Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Berlin - Một lần đến

Từ lâu mềnh đã ngưỡng mộ văn hóa Đức, tinh thần Đức, mà Berlin lại là thủ đô, trái tim của nước Đức. Không có thời gian đi nhiều, quan sát nhiều nên chỉ xin chép lại mấy dòng, còn lại mời các bạn xem ảnh.

   Ấn tượng đầu tiên là Berlin có một hệ thống giao thông công cộng khá hoàn hảo. Đặc sản kèm theo đó là sự đúng giờ. Cái câu " sớm hơn không phải là giờ, trễ hơn không phải là giờ, chỉ có đúng giờ mới là giờ " thật đúng ở đây. Hệ thống tàu nhanh ( U-Bahn) ở đây vô cùng tiện lợi và chính xác đến từng phút từng giây. Chúng được vận hành theo cơ chế tự động hóa. Tìm đỏ mắt không thấy có nhân viên soát vé nào trên tàu. Mua vé cũng từ máy, không có nhân viên bán vé. Hành khách chỉ cần mua thẻ, quẹt thẻ vào máy rồi lên tàu đi đến các nơi cần đến. Điều này có nghĩa là cắt giảm được bao nhiêu chi phí xã hội cần sinh ra để vận hành hệ thống nếu như không có tính tự giác đó. 
   Ở Berlin có rất nhiều Bảo tàng và các trường Đại học nổi tiếng, trong đó miềng có ghé trường Humboldt-Universitat zu Berlin, nơi đào tạo rất nhiều nhà tư tưởng vĩ đại của nước Đức cũng như của thế giới trong nhiều thế kỷ qua. Có thể kể đến nhà triết học duy tâm Friedrich Hegel, nhà vật lý lừng danh Albert Ainstein, nhà sáng lập chủ nghĩa Mác Karl Marx và Friedrich Engels, nhà thơ Heinrich Heine, thủ tướng Phổ Otto von Bismarck...Ngôi trường này đã đào tạo 29 người đạt giải Nobel, và đây là hình mẫu ngôi trường đại học đã ảnh hưởng tới rất nhiều trường đại học khác ở Âu - Mỹ.

   Nhân loại vẫn phải nhớ tới một Adolf Hitler và " Main Kampf" như một lời nhắc nhở nhân loại luôn cần cảnh giác trước sự phân biệt chủng tộc và nạn bá quyền. Nhưng người Đức nói chung và người dân Berlin thực sự rất coi trọng con người và thấm nhuần các giá trị nhân văn. Anh bạn tôi là nghiên cứu sinh về lĩnh vực y tế, đã không dấu được sự kinh ngạc và xúc động khi kể về các bệnh viện và bác sĩ ở Đức. Chỉ cần bạn có sổ bảo hiểm, thì bạn có thể vào bất cứ bệnh viện nào, bất kể bạn giàu hay nghèo đều được quan tâm và chăm sóc một cách tốt nhất, tận tình nhất mà không cần thân nhân hay không có phong bì như ở đâu đó. Kể cả các bệnh nhân mà nếu ở VN chỉ có vợ chồng hay con cái mới có thể chăm sóc được. Khi mềnh đi U-Bahn lần đầu tiên lớ nga lớ ngớ, một cô gái Đức xinh đẹp đã không ngần ngại đưa mình tới tận ga mình cần đến, rồi lên tàu đi ngược lại hành trình của cô ấy cách đó một chặng tàu.

   Người Việt nam ở Đức khá đông, lên tới hàng trăm ngàn, hình như chỉ sau người Thổ, hoạt động ở hầu hết các lĩnh vực trong đời sống kinh tế - Chính trị xã hội. Có rất nhiều khu chợ nổi tiếng của người Việt ở Đức như chợ Đồng Xuân, chợ Thái Bình Dương...Về đời sống chính trị thì có rất nhiều các tổ chức, hiệp hội, CLB của người Việt, trong đó cá nhân nổi tiếng nhất có mr Philipp Rosler, chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do ( FDP) và là phó thủ tướng nước Đức. Mềnh có một kỷ niệm rất đáng nhớ với các bạn sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam tại Berlin và Potsdam, toàn những người trẻ tuổi và đang học tập ở hầu hết các lĩnh vực khoa học then chốt của Đức như Luật, Y tế, Phong điện...Mềnh may mắn được tham dự với các bạn í một buổi họp mặt cuối tuần tại Posdam để bàn về kế hoạch hoạt động của hội và cho ra đời website chính thức, mỗi người mang theo một thứ đồ uống sưu tầm trong các siêu thị vừa họp vừa nhậu thiệt là vui. Ngoài trình độ chuyên môn thì các bạn cũng khá quan tâm và hiểu biết tương đối sâu sắc về thực trạng đất nước hiện nay. Miềng rất tin yêu và hy vọng ở họ. Website của các bạn í nay hẳn đã đi vào hoạt động ổn định rồi, địa chỉ là: http://sividuc.org

    Còn rất nhiều chuyện đặc biệt thú vị ở Berlin, đặc biệt là Berlin by night. Nhưng mềnh thề là sẽ không kể cho ai nghe đâu, trừ khi bạn gọi điện cho mình. Sồ điện thoại là +84903123...  

P/S: Để tạm kết thúc bài viết về nước Đức, Mềnh xin tiết lộ thêm một điều mềnh đang xài một em xe "made in Germany" chính hiệu, thiết kế và chất lượng chưa chê vào dâu được, câu slogan của em í đậm chất Đức, em nó là " The best or nothing". 

Berlin - Một lần đến
BỨC TƯỜNG BERLIN & TÔI
Berlin - Một lần đến
HỆ THỐNG TÀU NHANH S-BAHN
Berlin - Một lần đến

Berlin - Một lần đến
BERLIN MÙA THU
Berlin - Một lần đến
TÒA NHÀ QUỐC HỘI ĐỨC
Berlin - Một lần đến
KHẢI HOÀN MÔN
 
Berlin - Một lần đến
Berlin - Một lần đến
ĐẠI HỌC HUMBOLDT, LÒ SẢN XUẤT GIẢI NOBEL, NƠI TỪNG HỌC CỦA HEGEL, MARX, EINSTAIN,BISMARCK...
 
Berlin - Một lần đến
TƯỢNG NGƯỜI SUY TƯ, VỚI GIỌT NƯỚC RÓC RÁCH TRÊN ĐẦU NGÀY & ĐÊM
 
Berlin - Một lần đến
Berlin - Một lần đến

Berlin - Một lần đến

Berlin - Một lần đến
Berlin - Một lần đếnBerlin - Một lần đếnBerlin - Một lần đến
LỀU BEER Ở BERLIN MÙA LỄ HỘI BEER
Berlin - Một lần đến
UỐNG BEER ĐỨC KIỂU ĐỨC
Berlin - Một lần đến


Chi tiết xem thêm tại: http://sividuc.org/news/Du-lich/Berlin-Mot-lan-den-15685.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét