Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

BnF- Mỗi hành trình là một cung bậc cảm xúc

Sáng sớm, xe đón "hàng" – mình gọi là hàng vì quá ư là nhiều tại nhà anh Nguyễn Trọng Huấn (thành viên của BnF). Một mình anh và bác tài bốc 26 thùng sách lên xe. Mình ái ngại lắm, vì mình ôm có 2 thùng mà đã khệ nệ lắm rồi. Vậy mà anh Huấn khuân 26 thùng chắc muốn ngất quá! Nhưng sự nhiệt tình cộng với sức khỏe (chắc anh í rất chăm tập thể thao) nên 6h30 là xe đã xếp xong các thùng sách. Sách chiếm tới 1/3 chỗ của chiếc xe 30 chỗ. Nhìn thấy xe với cơ man nào là thùng sách xếp cuối xe, mình  sợ chẳng còn chỗ mà ngồi nữa, nhưng cuối cùng cũng sắp xếp đủ chỗ. 7h10 xe bắt đầu lăn bánh. Thứ 7 đường đông, theo dự kiến là 9h sẽ có mặt tại Hải Dương nhưng tắc đường, rồi bị công an tuýt còi, nên tận 10 mới về tới nơi. Vừa đi vừa lần mò đường,  điện thoại hoạt động hết công suất để các thầy cô của 2 trường ở Hải Dương chỉ đường cho xe đi.
 

Sách chất đầy cuối xe nên bọn mình phải ngồi kiểu bánh mì kẹp thịt, nhưng dọc chuyến đi mọi người vẫn rất vui vẻ và sôi nổi.

Đi cùng trong chuyến đi này có thầy trò trường tiểu học Nam Thành Công, đại diện phụ huynh học sinh, cựu học sinh của trường. Đại diện chương trình BnF có chị Phạm Hương Dịu- hiện đang làm nghiên cứu sinh tại CHLB Đức- cùng con gái (bé Thỏ), các tình nguyện viên của chương trình- những người đã chung tay thu gom, phân loại hơn nghìn cuốn sách truyện đã được tặng cho chương trình. Ngoài ra còn có những người bạn của chương trình BnF như anh Thăng cùng con trai, và chị Mỹ Hạnh và con gái (bé Minh Phương). Minh Phương muốn đi cùng mẹ để được tận tay tặng cho hai bạn học sinh nghèo vượt khó của trường Tiên Động một phần vở và bút viết của mình. Cũng như các anh chị, mình mang theo cậu con trai 6 tuổi (cu Mốc), để các con có cơ hội khám phá những điều mới lạ, và để con có thể nhận ra giá trị cuộc sống, biết yêu thương và chia sẻ khó khăn với những người bạn cùng trang lứa với mình.

Anh Thăng và con trai (ảnh trái), cháu đang học lớp 3 trường tiểu học Nam Thành Công. Ảnh phải: Mốc (áo xanh) và Thỏ (ngồi giữa tóc dài) đang mải mê nghịch ngợm, còn Minh Phương dựa vào vai mẹ ngủ

Theo con đường làng, hai bên đường vẫn mấp mé nước do cơn mưa ngày hôm trước còn úng chưa kịp rút hết. Đi gần 5 km đường làng mới đến trường tiểu học Phượng Kỳ. Trong lúc đó, lũ học trò thủ đô ngồi trên xe mải đố nhau cây cối hai bên đường. Chúng tranh thủ hít hà thứ không khí trong lành, mà ở thủ đô còn lâu mới có, một cách sung sướng và mãn nguyện. Bên này là lũy tre xanh, phía xa là hàng dừa, này thì con trâu, con bò, rồi đàn vịt…

Rồi thoạt nhiên nhìn thấy một tốp học sinh mặc váy đồng phục, tay đeo hoa đứng vẫy vẫy bên đường. Cả đoàn ngạc nhiên khi nhận ra là đã đến nơi rồi, có học sinh là có trường rồi. Ôi vui thế! Các em đón rất long trọng, trường còn làm cả một băng rôn đỏ với hàng chữ: "Nhiệt liệt chào đón các thầy cô trường Tiểu học Nam Thành Công và chương trình Sách và những người bạn". Khi mọi người xuống xe, thì các em học sinh và các thầy cô hai trường đứng thành hàng trước cổng, vẫy tay ríu rít. Mọi người gặp nhau tay bắt mặt mừng, như rất thân quen mà lâu ngày chưa gặp lại. Mình vừa vui, vừa xúc động vì sự đón tiếp nồng hậu phía chủ nhà.



Con đường làng dẫn về trường tiểu học Phượng Kỳ, Tứ Kỳ, Hải Dương (ảnh trên). Cả Đoàn chụp chung với các em học sinh của hai trường Tiên Động và Phượng Kỳ (ảnh dưới).

Tham gia đón tiếp và giao lưu với thành viên của chương trình Sách và những người bạn, thầy trò trường Nam Thành Công là ban giám hiệu, thầy trò của hai trường Tiên Động và Phượng Kỳ, và ông phó chủ tịch UBND xã Tứ Kỳ. Chương trình giao lưu được bắt đầu và dẫn dắt của thầy hiệu phó trường Phượng Kỳ. Mở đầu bằng các tiết mục văn nghệ của các em học sinh hai trường gửi tặng. Tụi trẻ con múa hát rất hay, hào hứng và biểu diễn rất chuyên nghiệp. Không khí rất vui và ấp áp lạ thường. Trong lòng mình cảm thấy hân hoan và hạnh phúc. Chị Phạm Hương Dịu (thành viên của Ban chấp hành Hội SVVN tại CHLB Đức, đồng thời là thành viên của BnF), đã thay mặt chương trình tặng sách cho hai trường.  Trong bài phát biểu của mình, chị để cập mục đích, ý nghĩa của chuyến đi, về vai trò kết nối của BnF (Sách và những người bạn) giữa các trường, đồng thời ghi nhận sự hợp tác và ủng hộ sách truyện từ phía thày trò trường Nam Thành Công. Chị bày tỏ mong muốn thầy cô và phụ huynh học sinh của hai trường tiểu học Tiên Động và Phượng Kỳ sẽ khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các em có thể đọc nhiều sách truyện. Bởi đây chính là nguồn tri thức gợi mở cho các em những ước mơ, hoài bão. Mong các em sẽ luôn siêng năng học tập, và có thể đọc và học được nhiều điều thú vị và bổ ích từ sách báo.

Các em học sinh hai trường đón nhận sách từ chương trình và chụp ảnh lưu niệm cùng cả Đoàn

 
 Chị Dịu và con gái hát tặng trong buổi giao lưu (ảnh trái). Cô Lan Hương (đứng giữa, hiệu phó trường Nam Thành Công) trao tặng 40 suất học bổng cho 40 em học sinh của hai trường thông qua 2 thầy cô hiệu phó-đại diện 2 trường Tiên Động và Phượng Kỳ (ảnh phải)

Đến với Phượng Kỳ và Tiên Động, thầy trò trường Nam Thành Công đã tặng khoảng 1500 đầu sách giáo khoa, gần 500 cuốn sách tham khảo, khoảng 200 đầu sách truyện. Nhà trường còn dành tặng  mỗi trường 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 300.000 VNĐ cho các em học sinh có điều khiện gia đình còn khó khăn, thiếu thốn nhưng có kết quả học tập tốt, cần khích lệ. Đại diện Hội phụ huynh học sinh trường Nam Thành Công dành tặng 2 suất học bổng, mỗi suất trị giá một triệu VNĐ cho 2 em học sinh có kết quả học tập suất sắc của hai trường.

 
Đại diện Hội phụ huynh học sinh trường Nam Thành Công (đứng giữa, hàng cuối) trao tặng 2 suất bổng, mỗi suất trị giá 2 triệu VNĐ, cho 2 em có thành tích học tập suất sắc của hai trường Tiên Động và Phượng Kỳ
 
Tham quan trường mới thấy cơ sở vật chất ở đây còn nghèo nàn quá. Bàn học của các em còn rất thiếu và quá cũ. Cô Hương đã đề nghị mở rộng chương trình, ngoài tặng sách, trường Nam Thành Công sẽ dành tặng lại những bộ bàn ghế được thay mới hàng năm của nhà trường. Trong khi, những bộ bàn ghế thay ra, thừa không biết bỏ đi đâu thì ở đây thiếu thốn không có cho học sinh ngồi. Vậy là nhiệm vụ mới được mở ra, hè tới sẽ làm thế nào để nhanh chóng chuyển bàn ghế về cho các em. Các thầy cô và học trò của Phượng Kỳ và Tiên Động rất mừng, vì thủ đô thì được hỗ trợ chứ dưới tỉnh các trường phải tự hạch toán, muốn trang bị bàn ghế mới cho học sinh thì phụ huynh phải đóng góp nên mới thiếu thốn như vậy.


.
Đáp lại tấm thiện tình của thày trò trường Nam Thành Công và các thành viên trong Đoàn, thầy Kiên (phó hiệu trưởng Phượng Kỳ) cùng cô Huyền (hiệu phó trường Tiên Động) đã thay mặt học sinh, giáo viên hai trường nói lời cảm ơn, và trao chút quà quê hương cho thày trò trường Nam Thành Công và các thành viên.

Khi thăm trường, cu Mốc hỏi mẹ: "Sao lớp học không có điều hòa hả mẹ?". Đấy, nó sướng thế đấy! Mẹ bảo: "Ở đây các bạn ko có tiền mua điều hòa đâu, nhưng con thấy ko, các bạn vẫn rất vui vẻ, múa hát, vẫn học rất giỏi nhé!". Mốc đã bắt đầu nhận ra sự khác biệt giữa những cái nó đang được hưởng so với những gì các bạn bè cùng trang lứa với nó đang trải qua, khi đặt những câu hỏi: "Nhà vệ sinh này tối thế sao các bạn đi được?", "Lớp sao không có tủ?",  "Sân trường sao không có chỗ chơi?" (vì trường đang xây dựng)…. Ôi mẹ chỉ cần con nhận thấy con đang sướng hơn các bạn rất nhiều. Dẫu con có thể quên ngay khi về đến nhà, nhưng cuộc đời là những chuyến đi, có đi mới có trải nghiệm, dần dần sẽ thấm nhuần phải không con giai???

 

Mốc (áo xanh) đang cùng các bạn và các thầy cô hát vang bài hát nối vòng tay lớn. Rồi lại tiếp tục cầm tay nhau hát ca khúc em yêu trường em, vi bao bn thân và cô giáo hin, như yêu quê hương cp sách đến trường trong muôn vàn yêu thương, nào bàn nào ghế, nào phn nào bng, nào mc nào bút, nào sách nào v….

Ôi yêu lắm những mầm non, yêu lắm những gương mặt thơ ngây! Nhìn các con mà mọi người lại tự nhủ phải làm nhiều hơn nữa để các con đến trường mỗi ngày vui như những bài ca các con đang hát…


Chi tiết xem thêm tại: http://sividuc.org/news/Sach-va-nhung-nguoi-ban/BnF-Moi-hanh-trinh-la-mot-cung-bac-cam-xuc-15644.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét