Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Trường Đại học Tổng hợp Trier là một trong 100 "Địa danh đặc biệt" của Đức

Để hưởng ứng và cổ động cho các hoạt động nói trên, đầu tháng 8 vừa rồi đã diễn ra cuộc dạo bộ từ Toà thị chính (Rathaus) tại trung tâm Thành phố Trier đến Trường Đại học Trier. Tham gia cuôc dạo bộ có: ông Klaus Jensen , Thị trưởng  (Oberbürgermeister) Thành phố Trier, Giáo sư Tiến sỹ Michael Jäckel, Hiệu trưởng (Präsident) trường Đại học Trier,   Giáo sư Tiến sỹ Nguyễn Văn Thoại, Khoa Toán học ĐH Trier (GS Thoại là Chủ tịch Liên hiệp người Việt toàn LB Đức) và một số đại diện sinh viên.  Cuộc dạo bộ với quãng đường hơn 6 km, đi qua những công viên diễm lệ, những công trình kiến trúc cổ đại kỳ vĩ của thành phố cổ nhất nước Đức trên 2 ngàn năm tuổi, vượt qua những đồi nho nhấp nhô,  mướt xanh  trong mùa kết trái và kết thúc trong khuôn viên Đại hoc Trier sau khoảng một giờ rưỡi.
Từ trái sang: Ông Thị trưởng K. Jensen, GS  M. Jäckel, Hiệu trưởng ĐH Trier và GS N.V. Thoại tại Palastgarten - Công viên chính của Trier

Trong buổi gặp gỡ sau cuộc dạo bộ, GS Thoại đã có dịp đề đạt với ngài Thị trưởng thành phố một số vấn đề liên quan đến cuộc sống và sự hội nhập của bà con người Việt vùng Trier nói riêng và Tiểu bang  Rheinland-Pfalz nói chung. Ngài Thị trưởng thành phố có vẻ hơi ngạc nhiên khi biết rằng có nhiều người gốc Việt sống trong vùng như vậy. Ông cười, có thể tối nay sẽ nói chuyện với bà Thủ hiến Tiểu bang, (Thủ hiến Tiểu bang  Rheinland-Pfalz, bà Maria Luise Anna "Malu" Dreyer là phu nhân của ngài Thị trưởng). GS Thoại gợi ý, trong chuyến công tác của ông Thị trưởng sắp tới tại Châu Á, ông, bà có thể ghé thăm Hà Nội vài ngày. Ông Jensen cho rằng, đó là một ý kiến "không tồi", sẽ được tính đến.

Ông Hiệu trưởng Đại học Tổng hợp Trier cũng đã trao đổi với GS Thoại về khả năng hợp tác với Liên hiệp người Việt toàn LB Đức trong việc giới thiệu, quảng bá Đại học Trier đối với sinh viên Việt Nam, đặc biệt là về các ngành học  rất "đắt hàng" như:

- Khoa học luật pháp (Rechtswissenschaften)
- Khoa học kinh tế (Wirtschaftswissenschaften)
- Toán học ứng dụng (Angewandte Mathematik/Wirtschaftsmathematik)
- Tin học, Tin học Kinh tế (Informatik/Wirtschaftsinformatik)
- Môi trường - Sinh thái (Umweltbiowissenschaften)
- Tâm lý học (Psychologie)
- Sư phạm (Lehramt)
- Truyền thông – Giao tiếp  (Medien-Kommunikation)

Campus của Đại học Trier gồm hai khu, trải dài trên một khu đất 110 ha với những toà nhà  hiện đại, được thiết kế độc đáo, mang sắc thái rất riêng,  hài hoà cùng cảnh quan thiên nhiên  tuyệt vời của một vùng đồi nho nhấp nhô ven đô.  Đại học Trier không chỉ nổi tiếng về kiến trúc cảnh quan độc đáo, mà còn được nhiều người trong và ngoài nước biết đến và có nhiều ấn tượng tốt nhờ "bộ óc" rất hoàn hảo và cái "dạ dầy" rất dễ thương. Bộ óc của trường, ấy là hệ thống thư viện. Có thể nói, thư viện của Đại học Trier thuộc loại tốt nhất của Đức. Tuyệt vời cả về hình thức lẫn nội dung. Tài liệu, sách báo khoa học  rất phong phú, được bố trí theo một hệ thống thư viện  hiện đại nhất, rất đầy đủ và tiên lợi cho người sử dụng.  Hệ thống nhà ăn (Mensen) và Kantinen giữ vai trò "dạ dày" của trường. Đại đa số thầy trò và khách mời của trường đều tỏ ra hài lòng. Nhà ăn sạch, đẹp, với đồ ăn phong phú, ngon miệng, giá "hữu nghị"  là những ưu điểm rất "dễ thương" và thực sự là nơi gặp gỡ, giao lưu lý tưởng của mọi người trong những giờ nghỉ trong trường. GS Thoại bật mí, thỉnh thoảng ông vẫn đưa người thân và bạn bè đến Mensa để "chiêu đãi trọng thể" và giới thiệu  cảnh quan của trường.

Sau đây, xin giới thiệu với bạn đọc một số hình ảnh của ĐH TH Trier, một trong 100  "Địa danh đặc biệt"  của nước Đức.
Bài và ảnh: từ các nguồn của Trung tâm thông tin và tư liệu ĐH Trier.
(Theo Lienhiepnguoiviet.com)

Campus I của trường nhìn từ trên cao


Thư viện - Bộ óc của trường nhìn từ bên ngoài


Một góc bên trong thư viện


Một trong 13 giảng đường chính


Một góc vườn trường


Chi tiết xem thêm tại: http://sividuc.org/news/Du-hoc-Duc/Truong-Dai-hoc-Tong-hop-Trier-la-mot-trong-100-Dia-danh-dac-biet-cua-Duc-15657.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét