Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Tình trạng thiếu chỗ ở cho sinh viên ở Hannover.

Hannover cần nhanh chóng có thêm 300 chỗ ở mới dành cho sinh viên. Con số này được xác định bởi một phân tích về thị trường nhà ở tại địa phương của hội sinh viên. "Lại một kì học mùa đông nữa chúng ta rơi vào tình trạng thiếu chỗ ở cho hàng trăm sinh viên" – Quản lý hội sinh viên Eberhard Hoffmann nói. Hiện nay, trong bang Niedersachsens, không một thành phố có trường đại học nào có thể so sánh được với Hannover về tình trạng thiếu chỗ ở cho sinh viên. Để thúc đẩy việc xây dựng kí túc xá mới, ông Hoffmann sẽ tìm kiếm những nguồn tài trợ từ các tổ chức xã hội.

Trong học kì mùa đông trước, có khoảng 3200 đơn xin cho 2318 chỗ ở tại 15 kí túc xá ở Hannover; và thường thì sau mỗi học kì, chỉ có khoảng 800 chỗ là còn trống. Theo lời của ông Hoffmann thì có khoảng  900 ứng viên tìm chỗ ở đang phải nằm trong danh sách chờ, và những đơn nộp cho kì học mùa đông sẽ đc bắt đầu duyệt trước. Như tại Hannover, hiện nay đang thiếu hụt nghiêm trọng những  chỗ ở giá cả vừa phải, hay những căn hộ nhỏ tiêu chuẩn, những chỗ ở giá rẻ cho sinh viên có thu nhập thấp hoặc sinh viên nước ngoài. Tỷ lệ nguồn cung về chỗ ở tại Hannover là 7.2 %, cao hơn bình quân cả nước là 11.3%. Trong nhiều năm qua, ông Hoffmann đã lên kế hoạch xây dựng hai khu ký túc xá mới. Một khu với 75 chỗ ở tại Lodyweg với chi phí xây dựng là 5 triệu euro, một khu khác với 110 chỗ ở tại Wilhem-Busch-Strasse  tốn khoảng  7.8 triệu euro. Với khu Lodyweg, tại nơi sẽ xây dựng  khu kí túc xá mới, ông Hoffmann đã đưa một công ty thiết kế đến đây để lên sẵn một kế hoạch xây dựng. Ông hy vọng rằng việc xây dựng sẽ được bắt đầu trong năm tới.

Nhưng có thể chi phí xây dựng những khu nhà mới của hội sinh viên sẽ không được duyệt – bởi vì từ giờ cho đến năm 2020 đang có một chương trình sửa chữa nâng cấp lại những khu nhà vốn có. Vì vậy ông Hoffmann hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phía cộng đồng. Từ trước đến nay ở Niedersachsen – không giống như Bayern, Baden-Württemberg, Hessen và Nordrhein-Westfalen – không có những chương trình mang tính quốc gia nhằm thúc đẩy tài trợ cho việc xây dựng những khu ký túc xá mới dành cho sinh viên. Dựa trên thực tế, ông Hoffmann đang xem xét để khởi động một chương trình đặc biệt tại những nơi mà ông đã liên hệ, như với các thành phố và các khu vực của Hannover, nhằm thu hút nguồn kinh phí từ xã hội dành cho việc này.

Về nguyên tắc, trong Bộ Khoa học, việc chi thêm tiền cho cơ sở hạ tầng tại các thành phố có trường đại học là luôn luôn sẵn sàng. Nhưng việc có hay không và làm như thế nào để được tài trợ, thì vẫn còn bỏ ngỏ. Tất nhiên là vẫn có những dấu hiện tích cực trong chính sách của thành phố. Liên minh đỏ - xanh trong tòa thị chính đã quyết định khuyến khích xây thêm khoảng 600 nhà ở xã hội trong những năm tới. "Chúng tôi sẽ không quên sinh viên", Hermann nói.

Chủ đầu tư tư nhân: Các kế hoạch của công ty Peine Kappe để xây dựng ký túc xá với 300 chỗ ở phía bắc thành phố tại Đầm Willow, đã bị trì hoãn. Một dự án như vậy sẽ không giải quyết được vấn đề, Hoffmann nói. Tiền thuê nhà hàng tháng 320-365 euro là quá cao với những sinh viên có hoàn cảnh không dư dả. Chi phí trung bình chỉ nên là khoảng 200 Euro tiền thuê hàng tháng.
 
 
 

Studentenwerk (Hội sinh viên) là gì?

Hội sinh viên chịu trách nhiệm cho các nhu cầu xã hội của khoảng 38000 sinh viên tại sáu trường đại học tại Hanover. Hội hiện đang vận hành 15 nhà ăn và quản lý 15 khu nhà với 2.318 chỗ ở. Năm 2012, ngân sách là 22.210.000 €, chiếm 54 % doanh thu từ tiền thuê và bán hàng thực phẩm, 20 % phí học kỳ, sinh viên chuyển tiếp. Sự hỗ trợ tài chính của bang là 2,88 triệu euro, tương đương với 13% tổng thu nhập của hội sinh viên.
Các lớp đã tốt nghiệp chương trình học dual năm trước đã một khoản tài trợ đặc biệt là 821.000 euro, và trong năm nay, một số tiền như thế cũng được cung cấp. Các nguồn khác của ngân sách bao gồm các gói cho các ứng dụng cho vay sinh viên chế biến, thanh toán của chính phủ liên bang. Các dịch vụ của Hội sinh viên bao gồm tư vấn về các vấn đề tài chính, tư vấn xã hội và hội nhập của sinh viên quốc tế.
Mỗi học kỳ sinh viên phải trả 42 hoặc 65 € như đóng góp vào các dịch vụ sinh viên. Giám đốc điều hành Eberhard Hoffmann không loại trừ khả năng sự đóng góp này sẽ được tăng lên trong học kỳ mùa đông 2014/15 - để có thể tăng nguồn cung cho việc xây dựng nhà ở mới.
 

 


Chi tiết xem thêm tại: http://sividuc.org/news/Tin-tuc/Tinh-trang-thieu-cho-o-cho-sinh-vien-o-Hannover-15634.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét