Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Đại diện Đại sứ quán gặp gỡ sinh viên München

Tham dự buổi gặp mặt có các bạn sinh viên đang học tại các trường Đại học Ludwig-Maximilian (LMU) và Đại học kỹ thuật München (TU) và các bạn sinh viên đến từ Nürnberg.
Thay mặt sinh viên München, Hội trưởng Giáp Bình Nga đã báo cáo với anh Hiền các hoạt động của Hội SVVN tại München trong hơn một năm qua kể từ khi thành lập vào tháng 4/2012. Ngoài các hoạt động giao lưu thường xuyên, BBQ, bóng bàn, cầu lông, trong năm qua Hội SVVN tại München đã tổ chức thành công chương trình giao lưu sinh viên Kommt zu uns 2013 với quy mô lớn, quy tụ hơn 150 người tham gia gồm có các bạn sinh viên tại München, các bạn đến từ Berlin, Augsburg, Greifswald, Stuttgart, Hannover, Göttingen, Hamburg, Nante (Pháp) và Rotterdam (Hà Lan)… và đông đảo cô chú cộng đồng người Việt tại München. Buổi giao lưu góp phần gây tiếng vang lớn cho Hội SVVN tại München nói riêng, hội Sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức nói chung và tăng cường tình đoàn kết giữa sinh viên khác thành phố. Các hoạt động hỗ trợ sinh viên tìm nhà, tìm việc làm thêm… cũng được Hội triển khai tương đối tốt. Anh Nga cũng nêu lên những khó khăn đối với sinh viên München do mức sống cao và giá sinh hoạt đắt đỏ hơn nhiều so với các thành phố khác, đặc biệt là đối với những bạn nhận học bổng từ NSNN mỗi khi chậm học bổng.

Ông Hiền đã truyền tải sự quan tâm đặc biệt của bà Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh đối với lực lượng sinh viên, lưu học sinh Việt Nam đang học tập và làm việc trên khắp nước Đức. Ông cũng mong các bạn sinh viên ngoài việc học tập, nghiên cứu sẽ tích cực tham gia các hoạt động xã hội để góp phần gắn kết cộng đồng tri thức trẻ, cũng như cộng đồng người Việt tại CHLB Đức. Về phía Đại sứ quán luôn muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cũng như đơn giản hóa các thủ tục xác nhận cho các bạn lưu học sinh. Bộ Giáo dục cũng đã đề xuất Chính phủ hình thành một Qũy cho hoạt động của các hội sinh viên ở nước ngoài. Mặt khác, để khuyến khích động viên sinh viên, lưu học sinh, Đại sứ quán tổ chức khen thưởng cho các bạn sinh viên, lưu học sinh có thành tích học xuất sắc, mỗi năm một lần vào dịp trại hè. Đối với con em người Việt đoạt giải trong các cuộc thi cấp liên bang và quốc tế đều được khen thưởng.

Lắng nghe các ý kiến của sinh viên
Đối với cộng đồng người Việt định cư ở CHLB Đức, ông Hiền cũng chia sẻ về những kế hoạch và dự định của Đại sứ quán về chương trình dạy tiếng Việt cho thế hệ thứ 2 và 3. Đại sứ quán cùng các hội đoàn đang xúc tiến việc đề nghị phía Đức công nhận dạy tiếng Việt như là một ngoại ngữ ở những nơi có đông con em Việt Nam học tập. Hiện đã có bang Sachsen công nhận và tiếng Việt được dạy như là ngoại ngữ tại trường cho học sinh.

Trả lời các thắc mắc và nguyện vọng của các bạn sinh viên, ông Hiền cũng chia sẻ các kinh nghiệm hoạt động xã hội trong lưu học sinh, khuyến khích các hội sinh viên đăng kí hội với chính quyền thành phố hoặc trường đại học, để có sự hỗ trợ cho các hoạt động của sinh viên. Ông cũng khuyến khích đăng ký lưu học sinh với Đại sứ quán để Đại sứ quán có thể nắm được thông tin của các bạn, thuận lợi cho việc xác nhận quá trình học tập của các bạn ở Đức khi trở về Việt Nam công tác. Trong tương lai, việc đăng ký này có thể thực hiện qua Hội Sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức, với hình thức đơn giản và thuận lợi nhất cho các bạn sinh viên.

Chụp ảnh lưu niệm với sinh viên München

Trước đó, ngày 17.05.2013, Hội SVVN tại München đã tổ chức đón tiếp đoàn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đến làm việc với Bộ Khoa học, Nghiên cứu và Nghệ thuật bang Bayern về việc hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và bang Bayern
 
Đón Đoàn Bộ trưởng tại sân bay Munich. Trong ảnh: Bộ trưởng Phạm Vũ Luận (đứng giữa), thứ trưởng Bùi Văn Ga (thứ 2 từ phải sang) và Trưởng ban Quản lý Lưu học sinh Nguyễn Phúc Hiền (ngoài cùng bên phải)

Chi tiết xem thêm tại: http://sividuc.org/news/Su-kien-Phong-trao/Dai-dien-Dai-su-quan-gap-go-sinh-vien-Muenchen-15544.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét