Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Du học Đức trường top 400 thế giới giá rẻ - Part 3/3: "Mông má" hồ sơ


NẾU KHÔNG CÓ ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU THÌ SẼ CHẲNG CÓ GÌ CẢ!

 

Nếu bạn có định hướng sớm, thì thật tuyệt vời. Bạn là sinh viên năm 1, 2, 3, 4 thì sẽ còn thời gian để bạn hoàn thiện con người mình và làm đẹp thêm hồ sơ của mình:

  • Hãy chăm học và đạt điểm cao. Điều này là đương nhiên. GPA và ranking của bạn ở trong trường là một yếu tố có ảnh hưởng lớn tới kết quả admission của bạn. Nếu có thể, hãy học cải thiện điểm tất cả các môn thấp. Đối với ngành liên quan đến kỹ thuật điểm thường chấm thấp, hãy chịu khó lên phòng đào tạo xin giấy chứng minh thứ hạng trong trường (nếu bạn tự tin nằm trong top 10%). Làm việc với phòng đào tạo thì ở Việt Nam luôn luôn là mệt mỏi và gây ức chế, nên cố gắng ngoan ngoãn, lễ phép và lì lợm. Nếu quen thân với thầy cô trong trường thì có thể nhờ lấy hộ, nhanh hơn rất nhiều.
  • Điểm cao vẫn chưa đủ. Bạn nên tham gia nghiên cứu khoa học. Hầu như trường nào cũng có hoạt động này, nếu có giải thì dù là cấp trường cũng rất tốt, được đem lên bộ thì khả năng bạn sẽ kiếm được học bổng rồi đó. Ngoài ra có thể tham gia viết tham luận cho hội thảo, cũng sẽ có giấy chứng nhận nếu được vào kỷ yếu hội thảo.
  • Tham dự các cuộc thi học thuật. Hãy chịu khó tìm hiểu và tham gia các cuộc thi học thuật, đặc biệt là do các tổ chức quốc tế hay đơn vị nhà nước thực hiện. Có giải, bạn sẽ có thu nhập kha khá, kiến thức tăng thêm và đương nhiên hồ sơ sẽ đẹp lên.
  • Tìm kiếm cơ hội internship và cơ hội làm việc ở các công ty quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, tập đoàn đa quốc gia. Từ đó tìm kiếm cơ hội tham gia vào các dự án lớn. Nếu bạn được phụ trách dự án (lớn), thì cơ hội học bổng của bạn sẽ rất cao.
  • Tham gia các câu lạc bộ ngay khi còn là sinh viên sẽ cho bạn sự tự tin, năng động. Hãy cố gắng vươn lên, bạn sẽ thấy có sự khác biệt rất lớn khi bạn là key member và member thông thường.
  • Tham gia các hoạt động tình nguyện. Nếu mục đích của bạn là để đẹp hồ sơ, hãy tham gia các chương trình tình nguyện ngắn ngày.
  • Hãy cố gắng IELTS thật cao. Có nhiều chương trình học sẽ xét đến khả năng sử dụng ngôn ngữ của mình, do vậy hãy chuẩn bị từ sớm, nếu nộp hồ sơ tầm tháng 2 – 3 thì tháng 8 – 10 năm trước phải thi rồi. Rất nhiều trường hợp để nước đến chân mới nhảy, vừa căng thẳng lại không được cao như mong muốn. Các trường đại học tốt thường sẽ không lấy dưới 7.0 IELTS.
  • GMAT/GRE: nhiều người nói với mình rằng thật mệt mỏi khi phải học thêm một thứ khó nhằn như vậy. Nhưng với mình, mình thấy đó là một cơ hội tuyệt vời để cải thiện hồ sơ. Bạn học 1 môn để cải thiện điểm rất mất thời gian và GPA không nhích lên nhiều, nhưng học GMAT/GRE thì nó sẽ làm thay đổi hồ sơ của bạn rất lớn. GMAT/GRE được đặt ngang hàng với GPA, thậm chí có những trường như St.Gallen công khai các quyền số khi chấm điểm hồ sơ, trong đó GMAT chiếm 50% và GPA chiếm 30%. Hãy dành một lượng thời gian và công sức thích đáng cho mảng này, sau khi đã ổn với IELTS. Ngoài ra, GMAT/GRE sẽ dạy cho người học rất nhiều về critical thinking, có thể nói con mắt nhìn cuộc đời của mình thay đổi cũng kha khá từ khi học GMAT.
  • Recommendation/Reference Letter: đầu tiên, hãy tìm đến các vị hiệu trưởng/hiệu phó/viện trưởng viện khoa học của trường. Tiếp đến, hãy vận dụng hết cỡ các mối quan hệ của bản thân và gia đình để tìm đến những người có uy tín (quốc tế) trong ngành của mình và xin thư giới thiệu. Giai đoạn này thì đừng có ngần ngại gì hết, cứ mạnh bạo mà xin, nếu thành công thì nhớ có cảm ơn đàng hoàng. Khi viết thì nhớ là văn phong phải khác nhau và khác với Motivation letter, và đương nhiên, hãy khen thật hoàng tráng và mạnh bạo, nhưng đừng quá lố. Một mẹo nhỏ là có thể viết 2 trang, trang sau chỉ dành cho chữ ký và thông tin cá nhân của reference, như vậy trang 1 mình có thế tùy biến được.
  • Letter of Motivation/Statement of Purpose: hãy tìm hiểu trước về ngành mình theo học, curriculum ra sao, mạnh về mảng gì, cơ hội việc làm/nghiên cứu sau khi ra trường ra sao, alumni thành công như thế nào…kết hợp với thành tích và mục tiêu (nếu thành tích ít thì nhấn mạnh vào mục tiêu) để viết. Cố gắng thể hiện sự tương thích giữa khả năng và mục tiêu của mình với khóa học, và lồng ghép vào đó là các đoạn tán dương trường một cách khéo léo.

 

Riêng về vấn đề nộp hồ sơ:

Nếu chương trình học của bạn thuộc diện có học bổng, đặc biệt là học bổng được cấp bởi các tổ chức không phải là trường cấp, hãy nộp theo học bổng, kể cả khi hồ sơ của bạn không có gì đặc biệt. Nộp theo học bổng, hồ sơ của bạn sẽ vào diện "đặc biệt", được lưu trữ riêng với số lượng ít hơn hẳn, được ưu ái để mắt tới trước các hồ sơ nộp thông thường và nếu bạn chịu khó contact với coordinator thì luôn được trả lời sớm.

Một chiêu thức mình đã sử dụng thành công là nộp theo diện học bổng rồi email hỏi coordinator nếu không được học bổng thì làm thế nào để được nhập học, vì tôi rất mong muốn được học tại trường này, khóa học này. Khi họ thấy mình nhiệt tình học, họ sẽ nhiệt tình trả lời, và càng chú ý đến hồ sơ mình hơn, thậm chí có thể nâng được điểm motivation.

Hãy cố mò ra thật nhiều điểm "chưa rõ ràng" trong thủ tục nộp hồ sơ của trường để dựa vào đó có cớ hỏi, giữ contact với adcom và làm họ chú ý đến hồ sơ mình hơn. Ví dụ bạn có thể hỏi xem hồ sơ tôi chuyển phát nhanh các vị đã nhận được chưa, có thấy cần bổ sung tài liệu gì không, online thì tôi nên upload passport hay ID card..vv… nói chung là tất cả các câu hỏi bạn nghĩ rằng có thể hỏi được.

 

Bây giờ thì chúng ta có thể tóm tắt như sau:

  • Học tập tốt, nghiên cứu nhiều, hoạt động xã hội nhiều, bằng khen chứng chỉ đầy nhà, kinh nghiệm làm việc tại công ty ngon lành…: OK cứ thế nộp hồ sơ thôi!
  • Kết quả học tập không cao lắm, không có nghiên cứu khoa học, bài báo...: hãy bù lại bằng điểm GMAT/GRE cao, hoạt động xã hội
  • Hoạt động xã hội không tham gia: nếu kịp thì hãy cố tham gia và có cái chứng chỉ nào đó, rồi dùng thêm điểm GMAT/GRE. Hạ thấp mức yêu cầu về chất lượng và thứ hạng của trường.
  • Điểm GMAT/GRE không cao: nếu GMAT dưới 600 và các điều kiện ở trên bạn cũng không có, tốt nhất là hạ thấp tiêu chuẩn trường.
  • Không kịp thi GMAT/GRE: tìm các khóa không yêu cầu và hạ thấp tiêu chuẩn trường. Nhiều khả năng bạn chỉ còn có thể apply ở tầm trường 201 – 400 hoặc ngoài bảng xếp hạng (có thể chuyển qua top 700 của QS Rankings). Hãy cố thi APS tốt để có thể sang Đức.
  • Không có APS: tình hình này thì nếu bạn không có 600 triệu đổ lên thì chỉ còn cách học ở Đông Nam Á (trừ Singapore) hay Trung Quốc.

 

 

Mẫu Reference mình viết. Cực kỳ đại ngôn. Chú ý mỗi trường sẽ có letterhead riêng.

Xem thêm Phần 1Phần 2

Chi tiết xem thêm tại: http://sividuc.org/news/Master/Du-hoc-Duc-truong-top-400-the-gioi-gia-re-Part-3-3-Mong-ma-ho-so-15593.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét