Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Bán bookmark Cơm Có Thịt, chuyện... bây giờ mới kể

Mình không làm nghề bán hàng & cũng không phải người bán hàng giỏi. Vậy tại sao lại có thể chia sẻ kinh nghiệm bán được?

 

Khi chị Yến Anh mời mình vào giúp đỡ hội, có hỏi việc đầu tiên là bán bookmark nhé, nói thật mình né luôn. Chỉ dám mua ủng hộ 3 bộ, sau đó chị còn nài thêm: Thôi thì 10 bộ để em bán thử? Mình cũng không dám nhận, lúc đó chả biết bán cho ai, bán như thế nào? Trắng đêm hôm đó luôn, cốc Kaffee chị mời to quá. Trong đầu cứ nghĩ về những đứa trẻ, về những thông tin mới tìm hiểu đc về Cơm Có Thịt. Phải làm gì? Làm như thế nào? Rồi hôm sau, mình thử nói chuyện với một số đồng nghiệp thân thiết xem cảm giác của họ thế nào khi chỉ với 3€ có thể nuôi một đứa trẻ trong vòng 2 tuần. Đó cũng là số tiền bán 1 bộ bookmark. Sau khi nhận được những ý kiến phản hồi thì một ý tưởng nhỏ đã ra đời. Ngay sáng hôm ấy, mình mạnh dạn báo tin cho chị Yến Anh gửi luôn 50 bộ. Mặc dù bản thân cũng chưa tin lắm và đặt 50 bộ là đặt liều với suy nghĩ: "Ôm hàng rồi thì phải cố mà tiêu thụ thôi". Sau khi nhận được bookmark, mình cầm ngay đến công ty, cho một số người xem những thông tin về Cơm Có Thịt, cộng thêm tranh ảnh. Sau đó mới nói đến chuyện bookmark là một phần trong dự án quyên góp. Thì thật bất ngờ, người thì 5 bộ, người thì 3 bộ, người thì 1. Và còn những lời hứa hẹn sẽ truyền bá rộng rãi.

Ban-bookmark-Com-Co-Thit-chuyen-bay-gio-moi-ke

 

Sau đây mình xin trích lại một số cảm nghĩ và hành động của một số đồng nghiệp:

 

Memik: Chỉ 3€/bộ bookmark mà hàng ngày tôi bỏ ra 5€ để mua cái đống thuốc lá khốn kiếp. Cậu ta đặt luôn 3 bộ và nói thêm: "Ở bên Thổ, dĩ nhiên cũng có người nghèo, nhưng nghèo như thế này thì …" với đôi mắt rưng rưng.

 

Carmen: Ban đầu đặt 1 bộ, sau khi nghe mình trình bày và cho xem những bức ảnh thì đặt luôn 3 bộ và nói: "Từ nãy đến giờ tôi cố gắng ngăn những giọt nước mắt nhưng rơi nước mắt thì đã tổn hại gì đến ai"

 

Saki: Không suy nghĩ gì nhiều, đặt 5 bộ luôn và hứa sẽ giới thiệu với bạn bè của anh.

 

Tình thương không có giới hạn, không có sự phân biệt màu da & chủng tộc.

 

Còn sau đây là những gợi ý để mọi người có thể bán nhiều hơn: Đúng người, đúng lúc, đúng chỗ

 

Đúng người: đối tượng nào có khả năng mua nhiều nhất? 

 

Theo ý kiến cá nhân và trao đổi với anh Bùi Bình Minh thì người bản địa tầm trung niên, có nghề nghiệp ổn định là thị trường tiềm năng nhất.

 

1. Do mục đích chính của chúng ta là bán, cho nên tập trung vào làm sao để bán được nhiều nhất có thể, mà không cần suy nghĩ nhiều về việc người mua sẽ dùng sản phẩm này như thế nào, đó là việc riêng của họ.

 

2. Một người có thu nhập đều đặn thì chuyện họ bỏ ra chục € mua vài ba bộ bookmark là chuyện bình thường. Ngoài ra, khi cuộc sống ổn định rồi, thì quĩ thời gian & tài chính cho phép họ quan tâm đến những hoạt động ngoài xã hội nhiều hơn là những người cuộc sống bấp bênh, còn quá nhiều lo toan "cơm, gạo, áo, tiền".

 

3. Số lượng: Theo số liệu ở Đức nói riêng thì người Việt chiếm 0,1% dân số. Vậy còn ở các nước khác, chắc cũng ko thể quá 1%. Tiếp cận được tới người Đức là tiếp cận đến một thị trường rộng lớn hơn hẳn cộng đồng người Việt.

 

Đúng lúc & Đúng chỗ: nên tiếp cận đối tượng ở đâu, theo cách nào?

Về phần này thì mỗi người sẽ có cách làm riêng dựa theo tính cách cũng như các mối quan hệ cá nhân.

 

1. Mình chọn địa điểm và thời gian là lúc nghỉ giải lao, Kaffee hút thuốc, lúc mà đối tượng thoải mái đầu óc, không lo nghĩ quá nhiều việc. Như vậy họ mới có thể tập trung vào câu chuyện mình sắp trình bày và mức độ quan tâm sẽ tăng đáng kể.

 

2. Tốt nhất bạn có thể dò hỏi, xem mức độ quan tâm và sự nhiệt tình của đồng nghiệp bạn bè về vấn đề này. Bằng những câu hỏi bâng quơ, đại loại như là: "Nhiều nơi không có thịt mà ăn, ở đây lúc nào cũng chê bai nấu nướng dở tệ", "Anh/Chị nghĩ sao về những tổ chức từ thiện?" "Nếu có khả năng, liệu bạn sẽ đóng góp bao nhiêu cho người nghèo". Nếu đối tượng tỏ vẻ đồng tình bạn có thể tiếp tục, còn nếu không tỏ ra thích thú quan tâm thì tốt nhất nên đổi đề tài, tránh phá hỏng các mối quan hệ khi bạn cố gắng ép họ phải nghe điều "bạn" quan tâm, chứ không phải "họ".

 

3. Tránh nói chuyện này trong lúc nhóm bạn đi chơi. Đi chơi là để xả stress, để vui vẻ. Khi vấn đề này được đưa ra, sẽ làm không khí chùng xuống, nhất là không ai trong nhóm chuẩn bị sẵn sàng để nghe thông tin này. Mọi người chuẩn bị để đi chơi cơ mà!

 

Bạn nào có ý tưởng bổ sung thì rất tốt.

 

Bài viết này chỉ mang tính chất chia sẻ & xây dựng. Mong các bạn có thể bổ sung những ý còn thiếu & đóng góp những ý tưởng cũng như kinh nghiệm bản thân.

 

Thật ra, nếu bạn thật sự muốn & tin tưởng vào một việc nào đó, thì cách suy nghĩ cũng như hành xử sẽ được vận hành theo đúng chiều hướng sự mong muốn và tin tưởng đó.

 

Chào thân ái,

Phong Anh 


Chi tiết xem thêm tại: http://sividuc.org/news/Com-co-thit/Ban-bookmark-Com-Co-Thit-chuyen-bay-gio-moi-ke-15580.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét