Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Trường Sa - trong trái tim người Việt xa quê

Tiếp nối thành công chuyến thăm Trường Sa lần đầu tiên vào tháng 4/2012, từ ngày 2/5 – 13/5/2013 Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân và các cơ quan hữu quan tổ chức đoàn đại biểu kiều bào ra thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo ở quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Ngoài các đại biểu kiều bào, chuyến đi lần này còn có sự tham dự của đại biểu Ban Tôn giáo Chính phủ, đại diện 7 tôn giáo lớn ở Việt Nam, Đoàn văn nghệ Quân khu V và các cơ quan thông tấn, báo chí. Đoàn công tác do Đại tá  Đỗ Minh Thái - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân làm Trưởng đoàn.

Đại diện cho kiều bào tại CHLB Đức, có ông Phạm Ngọc Kỳ - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại CHLB Đức; ông Phạm Quang Thảo - Giám đốc công ty Asiagourmet group và ông Phạm Khánh Nam - Tổng Biên tập Tạp chí Hương Việt cùng đoàn ra thăm và động viên cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa.

Thông qua chuyến đi này, những đại biểu kiều bào trong Đoàn đã có cơ hội được thăm và tìm hiểu thực tế về cuộc sống cũng như tâm tư, tình cảm của những người lính đảo đang làm nhiệm vụ và hiểu rỏ thêm về việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải của đất nước cũng như ý chí kiên cường của từng cán bộ, chiến sỹ hải quân sẵn sàng chiến đấu, hy sinh cho Tổ quốc.

Trong chuyến hành trình lịch sử thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc đến quần đảo Trường Sa lần này, ngoài những hoạt động diễn ra tại đảo Song Tử Tây, Đoàn công tác số 9 đã có nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà giữa đại biểu kiều bào, tôn giáo với quân dân tại các đảo Đá Nam – Sơn Ca – Sinh Tồn – Tiên Nữ - Tốc Tan - Trường Sa Đông và Nhà Giàn DK1/15.

Ông Phạm Quang Thảo - Kiều bào Đức (trái).  Ông Dương Viết Dũng - Kiều bào CH Séc.

Ông Phạm Quang Thảo - Kiều bào Đức đã ủng hộ cho Trường Sa với số tiền 200 triệu đồng để xây dựng Bia tưởng niệm các liệt sỹ. Từ CH Séc kiều bào Dương Viết Dũng đã đóng góp và động viên các chiến sỹ và nhân dân trên đảo 50 triệu đồng; Hội phật tử Việt Nam tại CH Séc ủng hộ 15 triệu đồng và rất nhiều những món quà thiết thực, ý nghĩa của kiều bào các nước như: Nhu yếu phẩm, sách báo, phân bón... nhanh chóng được chuyển tới tần tay cán bộ, chiến sỹ, nhân dân trên đảo.

Phát biểu tại các buổi gặp mặt, đại diện Đoàn công tác số 9 và đại biểu kiều bào đều bày tỏ lòng cảm phục, biết ơn với những con người đã hy sinh hạnh phúc riêng để ngày đêm xây dựng, canh giữ biển trời quê hương, khẳng định hậu phương sẽ luôn sát cánh bên cạnh các chiến sĩ trong sự nghiệp bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

 

Các chương trình nghệ thuật đặc sắc do ca sĩ, nghệ sĩ của Đoàn nghệ thuật quân khu V cũng được đưa tới Trường Sa như món quà tinh thần tặng quân và dân trên các đảo.

Chuyến đi là sợi chỉ đỏ thắt chặt thêm sự đồng cảm giữa những người con xa xứ với những người đang làm nhiệm vụ canh gác vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

 


Chùm ảnh chuyến thăm và làm việc trên quần đảo Trường Sa:

 


Tối 6/7, trước cột mốc chủ quyền của nước CHXHCN Việt Nam ở đảo Sinh Tồn, Đoàn công tác số 9 đã có đêm giao lưu văn nghệ đặc biệt với chủ đề "Biển đảo và quê hương" đã để lại những ấn tượng không thể nào quên với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo.


Đoàn công tác số 9 đã có nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà giữa đại biểu kiều bào, tôn giáo với quân dân tại các đảo.

Đảo chìm.

 


Trong chuyến hành trình đến với huyện đảo Trường Sa, trên tàu HQ 571, Đoàn đại biểu kiều bào đã tham dự 2 Lễ tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh tại đảo Cô Lin và Nhà giàn DK1 vào các ngày 7/5 và 10/5.

 

Chiều 7/5, Lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại khu vực đảo Cô Lin bắt đầu. Tham dự Lễ tưởng niệm là tất cả những thành viên trong Đoàn trên chuyến tàu lần này gồm: Đoàn đại biểu kiều bào, Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Tư lệnh Hải quân, Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, đại diện các chức sắc tôn giáo và các cơ quan truyền thông, báo chí. Lễ tưởng niệm và thả hoa trên biển do Bộ Tư lệnh Hải quân phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức.

 

Đại tá Đỗ Minh Thái, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân đã đọc diễn văn tưởng niệm anh linh những chiến sĩ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa. Vào giây phút ấy, 3 hồi còi vang lên, sóng biển dường như cũng lặng đi. Ai nấy đều nghẹn ngào, xúc động. Những dòng nước mắt lăn dài trên khuôn mặt những đại biểu tham dự chuyến đi Trường Sa này.

 

Trước anh linh anh hùng liệt sĩ giũa trùng khơi mênh mông sâu thẳm, các thành viên trong Đoàn công tác số 9 kính cẩn nghiêng mình thắp nén hương thơm cầu cho vong linh các anh hùng liệt sĩ và những người đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo được siêu thoát. Đại diện 7 tôn giáo lớn tại Việt Nam đi trong đoàn là Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Hội Thánh Cao Đài, Hồi Giáo, Dòng Nữ tỳ Thánh Thể Việt Nam, Hội thánh Liên hữu Cơ đốc Việt Nam đã lần lượt làm lễ cầu siêu cho các anh hùng, liệt sỹ. Các vòng hoa tươi thắm cũng được đoàn trân trọng, thành kính thả xuống biển để tưởng nhớ đến các liệt sỹ đã vì Tổ quốc vong thân.

 

Thả hoa tại Nhà giàn DK1

 

Nghiêng mình trước anh linh các liệt sỹ, thành viên trong đoàn nguyện đoàn kết, chung sức, chung lòng cùng toàn dân trở thành hậu phương vững chắc, để các đảo và Nhà giàn DK1 mãi hiên ngang, sừng sững như những pháo đài bất diệt nơi tiền tiêu của Tổ quốc.

 


Thăm, tặng quà quân và dân huyện đảo Trường Sa.

 

 

Giao lưu văn nghệ với các chiến sĩ

 

 

Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Trường Sa Lớn.

Ông Phạm Quang Thảo (ảnh trên) và ông Phạm Khánh Nam trả lời phỏng vấn báo chí, cảm xúc về một chuyến đi.


Nhà giàn DK1.

Đoàn kiều bào chụp ảnh lưu niệm trên con tàu HQ 571.

 

  • Ban Biên tập Tạp chí Hương Việt tổng hợp

Chi tiết xem thêm tại: http://sividuc.org/news/Tin-tuc/Truong-Sa-trong-trai-tim-nguoi-Viet-xa-que-15540.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét