Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Sách về Yên Bái

 
 
Bảng phân bổ sách, vở, bút viết và sáp màu về các trường thuộc huyện Văn Chấn, Yên Bái
 

Khởi hành từ Hà Nội lúc 4h sáng ngày 13 tháng 4 năm 2013, đoàn chúng tôi gồm những thành viên của nhóm SCNT tại Việt Nam, các bạn sinh viên tình nguyện và những em học sinh muốn tự tay đem những cuốn sách cho các bạn vùng cao. Do chỉ có điều kiện đến 2 trong số 8 trường nhận sách, chúng tôi đã tặng sách cho các em của 6 trường mà chúng tôi không đến được qua các thầy cô giáo hiệu trưởng tại phòng giáo dục huyện Văn Chấn, Yên Bái. Chúng tôi đã dành thời gian đến thăm, tặng sách trực tiếp và giao lưu với các em học sinh của hai trường THCS Hoàng Văn Thọ và trường PTCS Suối Quyền. Trường Suối Quyền có 100% học sinh là con em người dân tộc. Sau chuyến đi, mỗi người trong chúng tôi đều mang những dòng cảm xúc khác nhau về ánh mắt, nụ cười, và cả số phận của những đứa trẻ mà chúng tôi gặp. 
 



 
Đại diện thầy cô của 6 trường PTCS và THCS huyện Văn Chấn, Yên Bái đến nhận sách do chương trình SCNT dành tặng cho các em tại phòng Giáo dục huyện
 

Xe vừa vào tới trung tâm huyện Văn Chấn thì trời bất chợt đổ cơn mưa to, con đường càng lầy lội và khó đi hơn, thậm chí, theo các cán bộ Phòng giáo dục, nếu mưa cứ dai dẳng mãi không ngớt, e rằng xe chúng tôi không thể vào tới bản. Họ khuyên chúng tôi đổi trường vì e rằng đường quá lầy lội, mưa rừng rất lớn, xe đi vào sẽ rất nguy hiểm. Nhưng, chỉ nghĩ tới những gương mặt trẻ thơ đang háo hức chờ đợi, chúng tôi đã không cho phép mình bỏ cuộc. May sao, chỉ ít phút sau khi chúng tôi rời Phòng giáo dục lên đường đi Suối Quyền thì cơn mưa đã tạnh, mặt trời bắt đầu trở lại mang cho chúng tôi hy vọng con đường sẽ khô ráo hơn, thời gian đi lại sẽ được rút ngắn. 
Đi được một phần ba đoạn đường, chiếc xe 16 chỗ của chúng tôi đã buộc phải dừng lại do đường vào quá nhỏ và đang sửa chữa. Chúng tôi chia nhau tìm kiếm đường khác có thể để xe đi vào nhưng tất cả đều không được. Nhanh chóng, đoàn chúng tôi chia làm hai nhóm – một nhóm đi xe máy (mượn của giáo viên trường gần đó), một nhóm sẽ chờ xe taxi nhỏ để đi. Con đường dẫn tới trường rải đá to lởm chởm, gập ghềnh, ngoằn ngoèo. Chỉ 40km mà mất hơn 2 tiếng đồng hồ chúng tôi mới tới được nơi. Bất giác, tôi chạnh lòng nghĩ, ngần này người lớn, với ô tô, xe máy, và đủ mọi phương tiện hiện đại mà chặng đường cũng đã quá đối vất vả, vậy thì con đường đến với cái chữ của những em bé nơi đây còn khó khăn biết chừng nào?! Đó cũng là động lực để tôi dấn bước, đem những cuốn sách đến với các em nhanh hơn.
 




 
Đại diện chương trình SCNT tại Việt Nam đến giao lưu và tặng sách với các em học sinh trường PTCS Suối Quyền, Yên Bái


Mở ra trước mắt chúng tôi là ngôi trường nhỏ nhắn khiêm tốn nằm trên một đỉnh đồi, nơi các em học sinh đã đang ngồi ngay ngắn ở sân trường. Kết thúc tiết cuối của sáng thứ 7, lẽ ra các em đã vội vã trở về nhà giúp cha mẹ làm nương làm rãy, nhưng được biết hôm nay có đoàn các cô chú và các bạn cùng trang lứa từ Hà Nội lên tặng sách, các em đều nán lại. Nhìn những ánh mắt háo hức của các em, không thể chậm trễ hơn, chúng tôi mỗi người một việc để bắt đầu chương trình. Qua những giây phút rụt rè ban đầu, dần dần các em đã cởi mở và tham gia các trò chơi với chúng tôi dù có những bạn nói tiếng Kinh còn chưa sõi. Nhìn sự hò reo cổ vũ của các em, những tràng vỗ tay không ngớt, cách các em tham gia nhiệt tình vào các trò chơi, nhìn tiếng cười giòn tan chiến thắng và cái cách các em trân trọng đón lấy những quyển sách, quyển vở, cái bút làm phần thưởng, chúng tôi không khỏi rưng rưng nước mắt. Chúng tôi khép lại chương trình với một ý nghĩ rằng: không phải chúng tôi mang niềm vui đến cho các em, mà ngược lại, chính các em đã cho chúng tôi một niềm vui, niềm vui khi được đặt chân đến mảnh đất này, được chia sẻ chút thời gian ý nghĩa, được nhìn thấy những khuôn mặt trẻ thơ, rạng rỡ của các em. Khi chúng tôi tạm biệt thầy cô, đứng ngắm nhìn các em từng nhóm tung tăng dắt tay nhau leo dốc cả chục km trở về nhà, chúng tôi tin rằng niềm vui của các em sẽ còn đọng lại nơi ngôi trường này khi ngày mai và ngày mai nữa các em được lật mở từng trang sách mà quý vị đã dành tặng, và chúng tôi đã lặn lội mang đến. 
 
 


Thành viên chương trình SCNT, cùng với TNV giao lưu với các em tại sân trường

Đoàn chúng tôi tạm biệt ngôi trường vùng cao nhỏ nhắn để quay trở lại thị xã trao sách cho trường thứ 2 là trường THCS Hoàng Văn Thọ. Khác với Suối Quyền, Hoàng Văn Thọ là một ngôi trường khang trang và rộng lớn hơn nhiều. Không khí đón đoàn ở đây cũng náo nhiệt hơn, với băng rôn chào đón treo ngoài cổng trường và một chương trình giao  lưu được dàn dựng công phu. Các thầy cô, các em học trò cùng đoàn góp vui với những tiết mục văn nghệ. Đoàn chúng tôi có dịp đi vào từng lớp, tham quan các tủ sách phụ huynh và nói chuyện với các thầy trò, cùng các em xếp sách lên giá. 

 


Các thầy cô chủ nhiệm đại diện cho mỗi khối lớp lên nhận sách từ thành viên của SCNT, đại diện học sinh trường PT liên cấp Olympia tặng quà cho thầy cô trường THCS Hoàng Văn Thọ.

Dù số lượng sách của Đoàn mang lên còn khiêm tốn, nhưng phần nào đã làm giàu thêm cho tủ sách cho các em. Nhìn những giá sách lọt thỏm vài quyển, vài giá sách còn trống, chúng tôi thầm tưởng tượng đến những bàn tay của thầy cô, của các bậc phụ huynh, của đông đảo bạn bè trong và ngoài nước sẽ đặt thêm vào đó những cuốn sách vuông vức, còn thơm mùi giấy mới. Nơi đây, các em sẽ tìm thấy những trang viết về tuổi thơ của chính mình, những câu chuyện về vùng đất em chưa từng đặt chân, những chân trời mới đợi chờ em khám phá. Và rồi một ngày nào đó, biết đâu, các em sẽ tìm thấy cuốn sách mang lại cơ hội đổi thay cho cuộc sống của mình!
 
 



Thầy cô, học sinh và thành viên của đoàn vui vẻ cho sách lên giá sách

Chúc các em luôn hồn nhiên vui tươi, hay luôn chăm ngoan học tập, để ngày mai đây em sẽ tự tin bước vào đời. Cảm ơn các thầy cô giáo của các trường học của những miền sâu, vùng xa... đã không quản khó nhọc để làm tốt sự nghiệp trồng người của mình! Mong rằng sẽ có nhiều, nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm, sẽ gửi tình thương và sự giúp đỡ đến cho các em và các thầy cô! Trân trọng cảm ơn các bạn, và quý vị đã quan tâm đến chương trình và ủng hộ sách cho các em học sinh. 
 

Chi tiết xem thêm tại: http://sividuc.org/news/Sach-va-nhung-nguoi-ban/Sach-ve-Yen-Bai-15517.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét