Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Kinh nghiệm tự làm hồ sơ du học Đức (Phần 2)

Bài trả lời từ bạn Nguyễn Kim Phượng

1. Từ đâu mà em có ý muốn đi đức?
    Hồi học đại học em học khoa Đức. Ban đầu em không có ý định đi, nhưng sau đấy càng học lại càng muốn biết nước Đức nó như thế nào, cho nên khoảng tầm năm thứ 3 là em bắt đầu có ý định đi du học. Em nghĩ cái này cũng là xu hướng chung của dân ngoại ngữ. Trừ những bạn không có đam mê với tiếng Đức, gần như 90% khoa em, nếu có điều kiện và cảm thấy có khả năng, sau khi ra trường đều muốn đi Đức học tiếp.

2. Em bắt đầu tìm trường như thế nào?
    Đầu tiên em đọc thông tin của DAAD, trên đấy cũng có 1 số link dẫn đến các trang web tìm trường của Đức như studieren.de etc..., sau đấy em có ra viện Goethe, đọc thêm các sách hướng nghiệp để biết rõ ngành mình định theo, sẽ học gì, sau này ra làm gì. Sau khi khoanh vùng được ngành rồi thì em lên google, search tên ngành và các trường, cụ thể hơn là em thích học về quan hệ công chúng, ở bang NRW, thì em search PR hoặc Öffentlichkeitsarbeit in NRW. Em thấy cách này hiệu quả hơn trên studieren.de, những trang ý chỉ cho mình 1 cái nhìn tổng quát thôi. Ví dụ như hồi ý em tìm trên studieren.de và 1 số trang tổng hợp khác thì ko có tên trường em. Mới năm nay em xem thì hình như người ta mới bổ sung rồi.
    Bước cuối cùng là em vào từng website của các trường em thích, đọc thử tên các môn học và xem lịch học của các khóa trước xem mình có hứng thú với các môn ý không.

3. Các trường mục tiêu của em ra sao, so với sức học của em?
    Hồi đấy vì nộp hồ sơ gấp, nên em chỉ nộp duy nhất 1 trường mà em cảm thấy thích nhất, sau đấy em cũng nhận được zulassung nhập học luôn. Thực ra còn 1 trường nữa em thích, nhưng quá hạn nộp hồ sơ.

4. Nộp hồ sơ cho trường như thế nào?
     Em nộp thông qua uni assist. Trước tiên em lập 1 bản hồ sơ online bewerbung. Em muốn lưu ý các bạn đi sau 1 chút thế này, online Bewerbung không có giá trị như 1 bản Bewerbung thực sự, nó chỉ tiện cho việc quản lý hồ sơ của mình, và trong trường hợp thiếu, mình có thể bổ sung online trước, và gửi bản chính theo bưu điện đến sau. Rất nhiều em hỏi em về hồ sơ online, vì các em ý không đọc kĩ, nên nghĩ là chỉ cần nộp online bewerbung là đủ.
    Các bước nộp hồ sơ em làm như sau: tất cả thủ tục người ta yêu cầu, mình scan và gửi trước qua online, sau đấy gửi bản chính qua post. Hồ sơ online có 1 cái tiện, là ngta sẽ gửi kết quả của mình qua cả online và cả post, nên ko sợ việc thất lạc hay thế nào đấy. Nếu uni assist duyệt hồ sơ đầy đủ, thì ngta sẽ chuyển hồ sơ cho trường xét, đủ điều kiện thì trường sẽ gửi Zulassung.
    Kinh nghiệm của em khi qua uni assist: Các bạn nên liên hệ trước với trường, để trường trực tiếp vormerken cho bên asist, trong lúc assist nó làm hồ sơ của mình. Rất nhiều trường hợp kêu uni assist làm việc dở hơi. Thực tế bạn em quen thì 99% nộp qua assist đều bị trả lại, 1% còn lại là qua trung tâm tư vấn (trường Magderburg), lý do tại sao em ko rõ. Bản thân em cũng bị uni assist từ chối ko nhận hồ sơ, nó báo ko gửi hồ sơ cho em đến trường, vì em thiếu testdaf. Nhưng trước đấy em đã có liên hệ trước hỏi trường là em có được nợ testdaf rồi sang đây thi ko, vì ở VN ko đủ người để tổ chức thi, thì trường ok. Sau đấy trường lập tức liên hệ với uni assist, ngày hôm sau em có luôn zulassung, mặc dù quá hạn bearbeiten hồ sơ từ hơn 1 tuần rồi.

5. Một chút kinh nghiệm phỏng vấn APS, có ôn gì ko? họ hỏi gì?
hoặc: Kinh nghiệm ôn thi TestAS, em đánh giá đề thi TestAS như thế nào, có khó không?
         Về APS, có 2 phần như sau
   1. Những câu mà ai người ta cũng hỏi, đấy là những câu xoay quanh việc mình lập kế hoạch cho việc du học Đức như thế nào, có hợp lý ko. Ví dụ: 1 tháng chi tiêu trung bình hết bao nhiêu? Học ngành gì, biết gì về trường mình học? Sau này ra trường làm gì? VỀ VN hay ở lại? Có người nhà bên Đức ko? Biết gì về thành phố mình định ở? Biết gì về nước Đức? Có định đi làm thêm hay không?... Nói chung mở đầu chỉ mang tính chất buôn chuyện, nhưng cũng rất quan trọng. Như bạn em, phần chuyên ngành phỏng vấn khá tốt, nhưng câu hỏi về những vấn đề cơ bản thì ko có kế hoặc rõ ràng---> trượt!
    2. Câu hỏi chuyên môn: có thể hỏi về BẤT KỲ môn nào mình đã học. Cái này bắt buộc mình phải tự ôn thôi ạ. Bọn em có cái lợi hơn các bạn là học chuyên ngành tiếng Đức, cho nên học gì thì bọn em ôn cái đấy, chứ ko mất công phải dịch như các bạn. Về vấn đề mình học, không nhất thiết phải trả lời chính xác, nhưng cũng phải cho người ta thấy đc lý do tại sao mình trả lời như thế.
      Kinh nghiệm thi APS là luyện nói trôi chảy, tự tin, niềm nở, quần áo mặc nghiêm chỉnh, nhưng phong cách thoải mái cheeky

6. Chọn STK như thế nào?
    Em không phải học STK ạ

7. Trước khi xin visa thì đặt vé cách đó bao lâu? có thể đặt vé sau đc ko?
    Vì em làm hồ sơ gấp nên em bắt buộc phải đặt liều, em giữ chỗ khoảng tầm 1 tuần gì đấy, sau đấy có visa em confirm vé rồi 4 ngày sau đi luôn. Em cũng có 1 số bạn học STK thì tùy trường, có trường thong thả chơi chán mới đặt vé sang, điển hình là TU Clausthal ạ (em ko biết có viết đúng tên ko:p)

8. Sang đức rồi thì bước đầu phải làm gì?
    Bước đầu tiên sang Đức là phải mua bảo hiểm, sau đấy tìm nhà, và đi báo với sở ngoại kiều là mình đã sang đến nơi. Tiếp theo, sau khi có giấy nhập học thì đi gia hạn visa. Việc ra báo sở ngoại kiều rất quan trọng. Em quen 1 số bạn, cứ nghĩ là sang nghỉ ngơi, hết 3 tháng rồi mới phải đi gia hạn. Ở 1 số thành phố thì ok, nhưng điển hình là chỗ em ở, nó mất 1 tháng để bearbeiten hồ sơ, nên mình phải ra báo trước là mình đã đến, đến khi mình gia hạn ngta sẽ làm rất nhanh, vì hồ sơ đấy người ta đã merken trước đấy rồi. Tránh trường hợp có bạn hết 3 tháng mới đi gia hạn, mà trong 1 tháng đấy ko có giấy tờ thì hơi nguy hiểm :p
Chi tiết xem thêm tại: http://sividuc.org/news/Thu-tuc-giay-to/Kinh-nghiem-tu-lam-ho-so-du-hoc-Duc-Phan-2-15613.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét