Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Cảm xúc về người Hải Phòng tại CHLB Đức

Bức tranh sống động, hoành tráng của Đại gia đình những người con Đất Cảng gồm hơn một ngàn bà con, gia đình, dâu rể, con cháu đồng hương, từ khắp nơi trên toàn nước Đức và các nước láng giềng Balan, CH Séc, đã tụ hội đây trong tiếng nhạc rộn ràng, rực rỡ màu cờ hoa, vang lời ca tiếng hát... đã cho tôi nhiều cảm xúc khó quên...

Chiều ngày 18.5.2013, PV Thoibao cũng có mặt trong TTTM Đồng Xuân, và được chứng kiến toàn cảnh anh chị em trong Ban chấp hành đã có mặt, để cùng nhau dựng nhà bạt, làm sân khấu và trang trí, ai cũng hăng hái, nhiệt tình và nét mặt mọi người thoáng lo lắng vì ngoài trời đang mưa, lạnh. Hầu như bà con đồng hương ở các tỉnh xa, đã đổ về Berlin từ hôm nay, vừa tiện tham quan Thủ Đô và thăm hỏi bạn bè quen biết, lâu ngày mới có dịp tụ hội. Để chuẩn bị cho ngày gặp mặt này, anh chị em trong Ban chấp hành đã phải họp bàn nhiều lần, càng thấy rõ được sự quyết tâm, đồng nhất và đoàn kết của họ, mỗi người mỗi việc... 
 
Nhưng thật lạ kỳ, ngày 19.5.2013 bầu trời Berlin lại nắng to, bầu trời trong xanh và ấm áp, khuôn viên TTTM Đồng Xuân các pack đỗ xe chật kín, dòng người nhộn nhịp từ khắp các nơi đổ về, vẻ mặt hồ hởi, phấn khởi và háo hức... tiếng chào hỏi, cười nói râm ran... Hôm nay, thực sự là một ngày Hội lớn, bởi không chỉ riêng Hội Người Hải Phòng tụ hội về đây, mà còn có Đại Hội HĐH Ninh Bình lần thứ II, nhà hàng Việt Phố khai trương và rất nhiều các hội đoàn khác cũng tổ chức gặp mặt... 
 
Trước giờ khai mạc, Hội Người Hải Phòng đã làm nổi bật cả một góc khuôn viên, bởi các thiếu nữ trong tà áo dài đỏ thắm có in hình hoa Phượng, duyên dáng, rực rỡ trong nắng vàng, đứng đón chào các quý khách và bà con đồng hương, trong tiếng nhạc rộn ràng...
 
Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại Đức và bà Nguyễn Thị Bích Thảo - Bí thư thứ nhất - Thường trực Bộ phận công tác cộng đồng đã có mặt từ đầu buổi lễ, cùng rất nhiều các vị khách quý, đại diện cho các hội đoàn và cá nhân đã đến chung vui, chia sẻ với bà con đồng hương đất Cảng - Chưa thấy Hội đoàn nào, lại tập trung nhiều PV báo chí tại Đức đến thế, các PV TTX VN, PV thoibao.de, PV Quang Chí, báo Nguoiviet.de, báo sividuc.org có cả PV Nguyễn Như Phương từ bên Tiệp cũng có mặt và cùng "thi nhau tác nghiệp".
 
Bao quanh sân khấu là một rừng hoa của các Hội đoàn đến tặng. Hơn một ngàn người háo hức và hồ hởi chào đón màn múa Lân và dàn đồng ca cất lên mở đầu chương trình bằng câu hát: "Tháng 5, rợp trời hoa phượng đỏ, ơi Hải Phòng thành phố quê ta..." dường như cả khán trường cùng vỗ tay hát theo, ánh mắt đầy tự hào vì mình được là người con đất cảng. Những quả bóng bay nhiều sắc màu được thả lên bầu trời Berlin, như muốn truyền niềm vui của bà con đồng hương tới quê hương Hải Phòng dấu yêu. Vui vì được gặp nhau, càng vui hơn vì buổi giao lưu lại vào đúng dịp kỷ niệm 58 năm giải phóng Hải Phòng và kỷ niệm sinh nhật Bác.
 
Thay mặt cho những người con Hải Phòng, anh Hoàng Việt Dũng đã vui mừng lên chào mừng các vị khách quý, bà con đồng hương và cám ơn những lời phát biểu rất chân tình của bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Đại sứ nước ta tại CHLB Đức. Đặc biệt, chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Dương Anh Điền đã kịp thời gửi thư chúc mừng tới buổi gặp mặt đồng hương lần thứ 10 với những lời động viên, chúc mừng nồng nhiệt nhất. 
 
Đan xen vào chương trình gặp mặt, là những tiết mục văn nghệ "cây nhà lá vườn", (được tập luyện kỹ lưỡng từ nhiều tháng trước) của các anh chị em trong đội văn nghệ đồng hương toàn cộng hòa cùng các anh chị đến từ Tiệp và Balan, làm bà con rất phấn khởi, vì được thưởng thức những tiết mục múa hát đặc sắc chưa từng có... 
 
Chương trình cứ sôi động dần lên... hấp dẫn, và vui không thể tả thành lời. Đó là chương trình khen thưởng, tặng quà cho 40 cháu có thành tích suất sắc trong học tập, văn hóa và thể thao, trong ánh mắt tự hào của các bậc phụ huynh và những tràng pháo tay động viên của khán trường. Chương trình quay Xổ số  cũng hấp dẫn không kém, ai cũng tự hào, xúc động với tinh thần đoàn kết và hướng về nguồn cội của các cháu thế hệ thứ 2, thứ 3... nên đã chung tay, ủng hộ các cháu rất nhiều, nhằm gây quỹ Hội.
 
Quan tâm tới thế hệ thứ 2, thứ 3, là tiêu chí của tất cả các Hội, nhưng để kết nối cho các cháu đang học và sinh sống tại Đức, với các cháu tại trường phổ thông tại Việt Nam là ít Hội đã làm được:
 
- Ngày 25.5 tới 11.6 năm 2012, các cháu học sinh tại trường chuyên PTTH Trần Phú đã được mời sang giao lưu với các bạn VN tại Đức. 
- Ngày 24.6 đến 2.7 năm 2012 một đoàn học sinh người Hải Phòng CHLB Đức (gồm 25 thành viên) về thăm quê hương và tham gia nhiều hoạt động tại Thành phố Hải Phòng. 
- Cuối năm 2012, trường Barnim - Gymnasium Berlin đã cử một nhóm thầy cô cùng học sinh người Đức về thăm VN và thành phố Hải Phòng, kết quả, đầu năm 2013, trường Barnim - Gymnasium Berlin và trường chuyên PTTH Trần Phú đã làm lễ kết nghĩa với nhau. Qua hoạt động này, các cháu ở 2 nước đều hiểu được phong tục tập quán, văn hóa của nhau và đặc biệt, các cháu rất vui vì có thêm nhiều bạn mới, hàng ngày liên lạc, giúp nhau trong học tập... 
 
Vừa qua, anhNguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hội Người Hải Phòng CHLB Đức về thăm nhà, đã đến thăm các chiến sĩ trên đảoTrường Sa, được gặp và tân mắt chứng kiến cuộc sống của những chiến sĩ, không quản ngại gian lao vất vả, hy sinh rất lớn lao để bảo vệ biển đảo của Tổ Quốc... Mang hồn của các chiến sĩ biển đảo sang Đức, hôm nay, anh đã lên phát động "Chương trình Vì Trường Sa thân yêu" - đã được toàn thể bà con nhịệt tình hưởng ứng rất sôi nổi. Chưa đầy 30 phút, số tiền quyên góp đã lên tới 3330 EUR... sẽ được gửi về ủng hộ các chiến sĩ tại đảo Trường Sa, đang ngày đêm canh giữ mảnh đất Mẹ Việt Nam thân yêu. 
 
Theo đánh giá của nhiều bà con, Hội Người Hải Phòng tại CHLB Đức là một trong những Hội mạnh tại hải ngoại. Với bề dầy 10 năm thành lập, họ luôn đoàn kết, gắn bó, kết nối giúp nhau cùng phát triển và hội nhập. Là những người con của vùng Biển thân yêu, mặc dù bận mưu sinh, hội nhập nơi quê người, họ vẫn luôn đau đáu, dõi theo, hướng về quê hương. Thực tế, đi đến vùng miền nào ở nước Đức nói riêng, và Châu Âu nói chung, nếu ta gặp Người Hải Phòng, đều thấy toát lên ở họ tính chăm chỉ, thông minh, nhanh nhẹn và nhiều doanh nghiệp thành đạt nơi xứ người. 
 
Các Chi Hội Hải Phòng ở Berlin, Chemnitz, Rostock, Bradenrburg, miền trung nước Đúc và một số tỉnh thành thường xuyên gặp gỡ, nhân dịp đón Noen hoặc Năm mới. Hội Người Hải Phòng không những chia sẻ, giúp nhau tại nơi xa xứ, mà sự gắn kết của Hội với Việt Nam hết sức chặt chẽ, mỗi khi có việc hiếu, hỉ hay bất cứ chuyện gì, là Hội luôn sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ kịp thời, bởi Hội có ông Trần Văn Lạc, (có con ở Đức) làm Trưởng ban liên lạc, đại diện cho Hội tại quê nhà. 
 
Đặc biệt hơn nữa, anh Chủ tịch Hoàng Việt Dũng là người rất tâm huyết, ngày đêm lo lắng cùng Ban chấp hành đưa Hội ngày một phát triển và vững mạnh. 
 
Nhiều hoạt động của Hội Người Hải Phòng tại CHLB Đức đã được bà con nhiệt tình hưởng ứng và họ, những người con của đất cảng luôn luôn đoàn kết, không ngừng phấn đấu và cùng hội nhập, phát triển, lập rất nhiều thành tích, đã được Tỉnh Ủy và UBNN Thành Phố Hải Phòng khen ngợi và tặng bằng khen.
 
Chương trình "Hải Phòng - nơi ấy là quê hương" như chưa khép lại, bởi dư âm, hình ảnh của ngày hội vẫn còn vang, còn đọng mãi trong lòng rất nhiều bà con đồng hương cùng những người khách mời như tôi... Về nhà, ngay trong đêm 19.5.2013, tôi đã làm ngay bài thơ cảm xúc, xin tặng những người bạn Hải Phòng xa xứ, đã quen biết và gắn bó với tôi hơn 20 năm ở nơi đất khách quê người...
 
THƠ TẶNG NGƯỜI HẢI PHÒNG 
 
Ai ơi vào chợ Đồng Xuân
Tự hào vì được là dân Hải Phòng
Một ngày ai cũng chờ trông
Đồng hương hội tụ, đến không muốn về
 
Người xa xứ có hai quê
Đã cùng hội nhập, cùng mê nơi này
Thương yêu, đoàn kết xum vầy
Giúp nhau chia sẻ đong đầy niềm vui
 
Hải Phòng yêu dấu của tôi
Hôm nay vui quá, khắp nơi cùng về
Đón bà Đại sứ vui ghê
Anh em bè bạn, bốn bề chung vui
 
Balan, Tiệp Khắc… thân yêu
Gặp nhau tay bắt, cho tôi, chụp hình
Người Hải Phòng thắm nghĩa tình
Người con Đất Cảng chúng mình gặp nhau
 
Rộn ràng ở giữa Trời Âu
Thành tích nhiều lắm, khen đâu hết lời
Các cháu học rất tuyệt vời
Cha mẹ mừng lắm, mắt ngời niềm thương
 
Người Hải Phòng mãi vấn vương
Anh em trụ cột vẫn thường sẻ chia
Họp bàn, gọi điện sớm trưa
Thăm nhau, giúp đỡ, nắng mưa chẳng nề
 
Bởi cùng nhau ở xa quê
Càng thêm gắn bó, bởi mê nhau rồi
Người Hải Phòng rất tuyệt vời
Bản chất chăm chỉ, khắp nơi tiếng đồn
 
Làm giầu xây dựng cộng đồng
Gia đình hạnh phúc, trong lòng hân hoan
Cùng nhau hội nhập, kết đoàn
Dân giầu, nước mạnh, con ngoan, nên người
 
Con gái Hải Phòng thật tươi
Đàn ông Đất Cảng, khỏe thời rất chăm
Bạn ơi, xin hãy đến thăm
Gặp đồng hương của Hải Phòng, thấy luôn
 
Bạn bè từ khắp muôn phương
Đồng hương tụ hội tình thương dạt dào
Nghe như sóng vỗ lao sao
Rượu ngon, lời chúc, thắm bao nghĩa tình
 
Quán Đức Anh cỗ linh đình
Vang vang câu hát, chúng mình múa ca
Cùng nhau xây dựng quê ta
Ở nơi xa xứ, thành Nhà của chung
 
Hôm nay 19 tháng 5
Trời Âu chứng kiến - đến thăm Hải Phòng
Mọi người ai cũng đồng lòng
Yêu, yêu, yêu lắm, Hải Phòng dấu yêu
 
Tiêu chí như bức tranh thêu
Ban Chấp hành vững đã nhiều năm nay
Bà con đoàn kết chung tay
Hai quê – Vững bước – dựng xây cuộc đời
 
Hướng về biển đảo xa xôi
Trường Sa yêu dấu, góp lời sẻ chia
Lãnh đạo - Thành phố đã ghi
Người Hải Phòng đã làm gì tặng quê
 
Hôm nay vui, chẳng muốn về
Không đồng hương, cũng rất mê Hải Phòng
Lời thơ vang mãi trong lòng
Ai ơi, yêu lắm, Hải Phòng... người ơi.
 
 
 
 
 
 

Chi tiết xem thêm tại: http://sividuc.org/news/Ban-doc-viet/Cam-xuc-ve-nguoi-Hai-Phong-tai-CHLB-Duc-15568.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét