Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

Cơm có thịt Germany đỡ đầu trường THCS Nậm Khòa - Nơi yêu thương đi về

"Sự yêu thương mà chúng ta cho đi là sự yêu thương duy nhất mà chúng ta giữ được" (Elbert Hubbard)


Các bạn thân mến,
 

Hà Nội những ngày này đang đón đợt rét cuối cùng trước khi bước vào một mùa hè nắng nóng. Tôi đang ngồi trong một quán cafe nhỏ ven đường HuỳnhThúc Kháng và muốn tâm sự với các bạn đôi dòng về chuyến đi Tây Bắc của mình trong những ngày đầu tháng 4 với chú Trần Đăng Tuấn và các TNV của chương trình Cơm Có Thịt.


Như các bạn đã biết, CCT Germany chính thức khởi động vào ngày 05.11.2012 và sau hai đợt phát động, chúng ta đã nhận được 6491,5€ từ tấm lòng hảo tâm của các bạn sinh viên, các cô chú hiện đang sống và làm việc tại CHLB Đức và đặc biệt là sự ủng hộ của Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức. Mái nhà CCT Germany có được như ngày hôm nay hoàn toàn được xây dựng bởi trái tim và tấm lòng yêu thương của các bạn. Tôi cũng như các Đại sứ của chương trình vẫn luôn nhắc nhở nhau điều đó và thực sự ghi nhận tình cảm yêu thương của các bạn gửi tới các em nhỏ vùng cao thông qua CCT Germany.

 

Có một câu nói của nhà triết học người Đức Albert Schweitzermà tôi rất thích: Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi chúng ta sống vì người khác, nhưng nó cũng trở nên đẹp đẽ và hạnh phúc hơn". Không biết các bạn có nhận thấy điều đó không. Nhưng với riêng tôi, sau những ngày đi Tây Bắc, băng qua những con đường ngoằn nghèo (hay còn gọi là, đặc sản cua") và sỏi đá để đến với các em, nhìn vào những đôi mắt trẻ thơ mà như biết nói ấy, tôi lại thấy tim mình rung lên những nhịp bồi hồi. Để rồi nhiều ngày sau đó, khi đã trở về Hà Nội, những hình ảnh ấy vẫn hiện lên và theo tôi trong từng giấc ngủ.

 

Có lẽ, tôi phải thú thực với các bạn một điều rằng chuyến đi Tây Bắc  (mà cụ thể là  Lào Cai và Hà Giang) của tôi ban đầu chỉ là đi với ý nghĩ: Đi cho biết và xem CCT làm việc thực tế như thế nào. Đi để kiểm tra xem số tiền mà mọi người ủng hộ có đến đúng với các em hay không. Tôi không hề có ý định sẽ ,nhắm" một trường nào đó để đỡ đầu, bởi trước khi tôi về Việt Nam các thành viên của CCT Đức đã thống nhất không nhận đỡ đầu một trường nào hết mà sẽ chuyển hết tất cả số tiền mà mọi người ủng hộ vào quỹ chung của CCT vì sợ khó quản lý được từ xa. Nhưng sau chuyến đi Lào Cai & Hà Giang và bám sát từng bước chân của anh Đoàn Minh Khôi (người phụ trách việc theo dõi, giám sát thực hiện chương trình hỗ trợ tại các điểm trường), tới thăm các điểm trường của Lồ Sử Thàng (thuộc huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) và trường mầm non, tiểu học cũng như THCS Nậm Khòa (thuộc huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) tôi đã quyết định sẽ trao đổi lại với các bạn Đại sứ CCT Germany nhận đỡ đầu một trường và đã chọn trường THCS Nậm Khòa  để đỡ đầu bởi một số lý do:

 

- Trường tiểu học Nậm Khòa chỉ học 1 buổi do cơ sở vật chất không đảm bảo tại các điểm lớp, không tổ chức nấu ăn trưa cho các cháu nên không nằm trong diện hỗ trợ của CCT.

 

- Các điểm trường của Lồ Sử Thàng tuy khó khăn và vất vả nhưng không phải nơi nào nghèo nhất cũng là nơi CCT phủ sóng, việc chọn trường phụ thuộc vào nhiều lý do, trong đó sự hỗ trợ của các thầy cô trong trường cũng như các huyện, xã đóng một vai trò không nhỏ. Đây là yếu tố ảnh hưởng lớn đến sự thành bại của chương trình về lâu dài. Do vậy, sau khi đi khảo sát và làm việc với chính quyền địa phương, tôi đã quyết định chọn THCS Nậm Khòa vì cảm thấy hai bên có thể hỗ trợ tốt cho nhau.

 

- Ngoài ra trường THCS Nậm Khòa cũng là trường THCS đầu tiên mà CCT hỗ trợ. Từ trước tới nay CCT mới chỉ hỗ trợ các cháu mầm non và tiểu học.
 

Đường tới trường

Các em đang chăm chỉ học bài

Phòng ở của các em học sinh nội trú

 

Thông tin về trường THCS Nậm Khòa:
 

Trường THCS Nậm Khòa thuộc xã Nậm Khòa, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Cần phải nói thêm với các bạn rằng huyện Hoàng Su Phì là huyện rất nghèo (trong danh sách 62 huyện nghèo của Việt Nam) và Nậm Khoà là xã đặc biệt khó khăn. Trường cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì khoảng 25 km và có 179 học sinh, trong đó 92 em ở nội trú (do nhà xa hơn ít nhất là 5km ) đã được hưởng chế độ theo Quyết định 85 -của nhà nước và có chế độ ăn. 87 em còn lại ở ngoại trú (nhà xa khoảng từ 2-5 km). Phạm vi 5km là tính từ trung tâm thôn đến trung tâmxã, nếu tính từ cửa nhà đến trường có khi còn dài hơn nữa vì không phải em nào cũng ở gần trung tâm thôn. Nhà nước không thể hỗ trợ hết được, do vậy 87 em học sinh ngoại trú vẫn phải mang theo cơm trưa đến lớp nhưng không được ăn cùng với các bạn bán trú mà sẽ ăn và nghỉ trưa ngay tại lớp học. Phần lớn nhà nghèo, bữa cơm trưa của các em học sinh này đa số là cơm trắng trộn muối, rau và hầu như không bao giờ có thịt. Các em mang cơm đến lớp trong đùm lá chuối hoặc túi nilong. Thầy Sóng - hiệu trưởng trường cũng cho biết những em nhà ở gần trường nhất thì cũng phải đi bộ ít nhất 2 km. Đường miền núi thì các bạn đã biết, các em phải đi qua suối và lên dốc rất nhiều. Có những hôm nào trời mưa, nước suối dâng lên các em thường không đi học. Đường tới Nậm Khòa vô cùng khó khăn, sỏi đá chênh vênh, ngoằn nghèo và đầy bụi đỏ. Trời mưa là không thể vào trong đó được.


Trong chuyến đi này tôi cũng được theo chân anh Đoàn Minh Khôi kiểm tra sổ sách trường Mầm Non Nậm Khòa và trường Mầm Non Nam Sơn. Nhìn anh kiểm tra các giấy tờ, hóa đơn mua hàng, sổ nhập kho của các trường rồi sau đó so sánh, đối chiếu, tôi nhận ra sự kĩ càng, chặt chẽ trong công việc của anh. Sau khi đã cùng kiểm tra sổ sách, tôi có chợt hỏi một câu rằng: ,Làm thế nào để em biết được liệu người ta có mua trứng, mua thịt hay không? Và làm sao để biết những hóa đơn đó là họ mua thật hay vì một lý do nào đó mà…không mua cũng vẫn có?". Và anh đã nói với tôi rằng: ,Việc kiểm tra của CCT dù có cố gắng thế nào cũng không thể nào kiểm soát hết 100% được vì không phải ngày nào, buổi nào mình cũng có thể đứng cạnh để kiểm tra được cả. Mà kể cả có người kiểm tra lúc mua hàng thì cũng chẳng thể chắc chắn được rằng liệu số thực phẩm đó có vào nồi hay không. Trước khi CCT đến các trường Mầm Non này thì chính các cô giáo là người trích tiền lương để mua cho các con những con cá mắm, gói mỳ tôm nên chúng ta phải có niềm tin nơi họ em ạ. Hơn nữa, phụ huynh học sinh chính là những người nấu các bữa ăn cho các cháu, như vậy họ cũng là những người đã trực tiếp giám sát và kiểm tra giúp mình nữa"

 

Sau khi được sự đồng ý của chú Trần Đăng Tuấn, các Đại sứ cũng như đại diện BCH Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức trong việc đỡ đầu trường THCS Nậm Khóa, ngày 08.04 tôi đã bắt tay vào việc chuẩn bị các văn bản thỏa thuận, lấy danh sách những học sinh mà CCT Đức sẽ đỡ đầu, đồng thời mua các đồ dùng nấu ăn như nồi nấu cơm, nồi nấu canh, chậu to, chậu nhỏ, rổ giá bát thìa…rồi cùng anh Đoàn Minh Khôi ra bến xe gửi đồ về Hoàng Su Phì. Ngày mai 12.04, những em học sinh ngoại trú của trường THCS Nậm Khòa sẽ được ăn cơm trưa cùng các bạn nội trú. Các em sẽ không phải mang cặp lồng tới lớp nữa, phụ huynh của các em sẽ trực tiếp tới nấu ăn dưới dự hướng dẫn và phụ giúp của các thầy cô trong nhà trường. Đây là một sự kiện vô cùng ý nghĩa và đáng nhớ đối với CCT Germany và tôi rất vui khi được chia sẻ niềm hạnh phúc này tới tất cả các các cô, các chú, các bạn và các em – những người đã, đang và vẫn luôn dõi theo CCT Germany trong suốt những tháng ngày qua.

 

Hiện tại CCT Germany sẽ đỡ đầu 87 em học sinh ngoại trú tới hết năm học, tức là ngày 25.5.2013. Sau khi nghỉ hè xong và trở lại trường, CCT Germany sẽ lại tiếp tục hỗ trợ các em trong năm học tiếp theo. Mỗi suất ăn tương đương 5000 đồng/em. Như vậy số tiền cần hỗ trợ là 120,000 đồng/em/tháng, bằng 1.080.000 đồng/em/năm học. Để duy trì được những bữa cơm thịt cá với mức tiền này, Cơm Có Thịt Germany cần khoảng 94 triệu đồng (tức là khoảng 3500€) trong một năm. Chúng tôi cần nhiều, rất nhiều sự ủng hộ chia sẻ từ các bạn để những bữa cơm của các em được đều đặn, đảm bảo sức khỏe để học hành và các em có thể tiếp tục nối dài những ước mơ của mình trên dải đất hình nhữ S yêu thương.

 

Các bạn ạ! Rainer Maria Rilke – một nhà thơ người Áo từng nói rằng: Để con người có thể yêu thương lẫn nhau, có lẽ đó là nhiệm vụ khó khăn nhất của chúng ta, thử thách và minh chứng tối cao cuối cùng, việc mà mọi thứ khác đều chỉ là chuẩn bị". Tôi cũng như các bạn Đại sứ của CCT Germany luôn tin rằng, với tình yêu thương sẵn có cộng với một trái tim hướng về cội nguồn, chúng ta sẽ làm được nhiều điều ý nghĩa. Hãy góp phần cùng chúng tôi làm rạng rỡ những bông hoa vùng cao, các bạn nhé!

Hoàng Yến Anh (Đại sứ CCT Germany)

 

 

Chương trình quyên gópủng hộ CƠM CÓ THỊT từ Germany:

http://www.facebook.com/ComCoThitGermany

http://www.facebook.com/groups/ComCoThitGermany

 

Đơnvị tiếp nhận ủng hộ: Hội Sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức

 

Thông tin tài khoản tiếp nhận:

*Người giữ tài khoản: Đỗ Thị Chính - Trưởng Ban Tài chính - Hội SVVN tại CHLBĐức.

 

· Tên tài khoản: Thi Chinh Do

· Số tài khoản: 3252103 

· BLZ: 12070024 

· Ngân hàng: Deutsche Bank Brandenburg

Vui lòng thêm ghi chú: For CCT Germany

 

Thông tin chuyển khoản quốc tế:

· Tên tài khoản: Thi Chinh Do

· IBAN: DE03120700240325210300

· Swift code (BIC): DEUTDEDB160

· Ngân hàng: Deutsche Bank, Brandenburg, Germany

Vui lòng thêm ghi chú: For CCT Germany

 


Chi tiết xem thêm tại: http://sividuc.org/news/Com-co-thit/CCT-Germany-do-dau-truong-THCS-Nam-Khoa-Noi-yeu-thuong-di-ve-15511.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét