Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

Wernigerode xinh xắn

As a small gift for my family,
my dearest friends (Đ&MM), my beloved Sp(s)
and my lovely boss and colleagues in Wernigerode.

Thị trấn này nằm ở phía Bắc của dãy núi Harz, tại điểm hợp lưu của sông Holtemme và sông Zillerbach, và trải rộng trong hai thung lũng của dãy núi Harz.

Được chính thức mô tả lần đầu năm 1121, nhưng cho tới khi Goethe tới thăm Wernigerode năm 1777, thị trấn này về cơ bản vẫn là một vùng nông thôn và chưa từng được cho là khu nghỉ dưỡng. Chỉ từ đầu thế kỉ 19, những tờ báo địa phương mới bắt đầu nhắc đến vùng đất này với các cuộc viếng thăm của các tiểu thuyết gia và thi sĩ nổi tiếng như Wilhelm Raabe, Theodor Fontane và Hermann Löns. Và mãi tới đầu thế kỉ 20, thị trấn này mới trở thành điểm du lịch nghỉ dưỡng phổ biến như ngày nay.

1. Kiến trúc

Du khách đến với Wernigerode sẽ lập tức bị cuốn hút bởi khu phố cổ với những ngôi nhà đặc trưng cho lối kiến trúc nhà nửa gỗ (half-timber house hay Fachwerkhaus) - một lối kiến trúc cổ của nước Đức có từ thế kỷ 16. Những căn nhà ở đây là sự kết hợp kì diệu và khéo léo giữa đá và gỗ chạm khắc, mà tuyệt tác chính là tòa thị chính (Rathaus) tại quảng trường trung tâm. Lối kiến trúc này còn bắt gặp ở các thành phố gần đó như Goslar, Göttingen, Halberstadt… Trước khi đến Wernigerode, tôi không kì vọng nhiều vào một cái tên mà ngay cả các bạn người Đức của tôi cũng không biết. Nhưng ngay khi cô bạn đồng nghiệp đón tại Bahnhof và đưa tôi qua các con phố, tôi đã vô cùng ngạc nhiên và thích thú. Cả thị trấn giống như một câu chuyện cổ tích dễ thương, khiến người ta không thể không mơ mộng một chút.

Rathaus (trái) và đài phun nước bằng gỗ chính giữa quảng trường trung tâm (phải)

 
Trên phố Kochstrasse, bạn sẽ bắt gặp "ngôi nhà nhỏ nhất" (kleinstes Haus) của Werningerode, được xây vào giữa thế kỷ 18 theo phong cách Baroque nửa gỗ. Chiều cao từ nền cho tới mái hiên chỉ 4,20m và không quá 2,95 m chiều rộng. Chiều cao cửa là 1,70m và chỉ có một phòng duy nhất với tổng diện tích 10m2. Vì thế trông nó giống như ngôi nhà đồ chơi so với những ngôi nhà bên cạnh. Với chiều cao này thì người Việt ta vẫn bước vào căn nhà này hiên ngang lắm, còn các bạn Đức thì đều phải cúi, nếu không muốn u đầu. Trước đây, căn nhà này là nơi ở của một gia đình nghèo đông con với điều kiện sống khó khăn. Còn hiện nay, đây là một điểm du lịch thú vị của thị trấn.


kleinstes Haus (nguồn: http://kleinstes-haus.de/)

Ngôi nhà Krummelsche Hause số 72 phố Bereitestrasse lại đáng được nhắc tới như một ví dụ độc đáo của nghệ thuật chạm khắc gỗ ở châu Âu. Được xây dựng năm 1674 với những bản trang trí chạm khắc kiểu Baroque sắc sảo và xa hoa. Thực tế, những chi tiết chạm khắc tinh xảo bao phủ từng centimet mặt tiền tuyệt hảo của ngôi nhà này.


Krummelsche Hause (nguồn: http://www.hausgeschichte-wernigerode.de/)

Đi bộ vòng quanh Rathaus, bạn sẽ gắt gặp một khu vực đẹp như tranh mang tên Oberpfarrkirchhof. Hãy dành thời gian nhìn ngắm ngôi nhà đẹp nhất thị trấn mang tên Gadenstedt, hay nhà máy nước cổ "Schiefe Haus" được xây dựng từ thế kỉ 17. Các bức tường móng đã bị mòn do dòng nước, vì thế ngôi nhà này nghiêng về một bên. Ngôi nhà này có tuổi thọ đã hơn 300 năm. Bạn cũng có thể ghé thăm bảo tàng Harz ở gần đó.


 Gadenstedt (nguồn: http://www.hausgeschichte-wernigerode.de/)

2. Lâu đài Wernigerode
Giống như lâu đài Neuschwanstein nổi tiếng của Bayern, lâu đài Wernigerode cũng là một lâu đài cổ tích với kiến trúc cuối thế kỉ 19. Được xây dựng lại trong khoảng thời gian 1862 đến 1883 do Bá tước Otto von Stolberg Wernigerode, nó được chuyển đổi từ một lâu-đài-để-ở thành một biểu tượng xứng đáng cho gia tộc kim phấn Stolberg-Wernigerode.




Nguyên bản tòa lâu đài có kiến trúc Trung cổ, được xây dựng vào những năm đầu thế kỉ 12. Từ đó, tòa lâu đài đã trải qua nhiều thay đổi trong suốt chiều dài lịch sử. Tới cuối thế kỉ 15 là đợt mở rộng chính với kiến trúc Gothic muộn. Vào thế kỉ 16, nó được xây dựng lại thành một tòa lâu đài kiểu Phục Hưng, mà hiện còn có thể thấy ở cầu thang tháp. Bị phá hủy trong 30 năm chiến tranh, vào cuối thế kỉ 17, bá tước Ernst von Stolberg-Wernigerode bắt đầu xây dựng lại tòa lâu đài đổ nát theo kiểu kiến trúc Baroque trở thành một tòa lâu đài nguy nga theo cấu trúc vòng cung. Tổng chi phí của việc xây dựng lại và trang bị nội thất là hơn 5 triệu đồng tiền vàng, tương đương với hơn 100 triệu D-mark (khoảng 51,13 triệu euro). Phần lớn những thợ thủ công là người địa phương, đã thực hiện một khối lượng công việc đáng nể với chất lượng cao trong khoảng thời gian hơn 20 năm.

Để lên thăm lâu đài, bạn có thể đi bộ hoặc đi bus. Chỉ khoảng 30 phút đi bộ từ quảng trường trung tâm bạn đã lên tới lâu đài. Độ cao và độ dốc không quá lớn, bạn có thể vừa đi vừa thong thả ngắm những tòa nhà nhỏ xinh, hít thở không khí trong lành của khu rừng xung quanh lâu đài hay ngẫu hứng ghé vào Lustgarten một chút. Ngược lại nếu lười, thì chỉ với 3 euro bạn sẽ được đi bus Bimmelbahn từ trung tâm thị trấn, qua các địa điểm du lịch hấp dẫn cho tới lâu đài, vừa được nghe giới thiệu các địa điểm này (tất nhiên là bằng tiếng Đức).

Ấn tượng đầu tiên  của du khách khi bước vào lâu đài là một cấu trúc khá rối của những bức tường, tháp và tòa nhà. Tuy nhên, nhìn kĩ hơn, bạn có thể khám phá cấu trúc của một pháo đài cổ được bảo vệ bởi nhiều vòng tường. Trước khi đến được với lâu đài thực bạn phải đi hết đường vòng này. Lối vào lâu đài dẫn qua một đường hầm bên dưới một cửa sập lớn - thực ra chỉ là bản phục dựng, vì vậy không nguy hiểm như vẻ ngoài của nó.

Ngày nay lâu đài được sử dụng như một bảo tàng phong kiến, bao gồm cả những công trình khoa học tìm hiểu về lịch sử của vùng Wernigerode, phòng trưng bày, hội họa công nghiệp và hội họa phong cảnh v.v… Nội thất trang bị trong lâu đài hiện nay là từ đợt phục dựng năm 1880 và tiếp tục được phục hồi.

3. Lustgarten

Khu vườn nằm dưới chân đồi của lâu đài Wernigerode có tuổi đời gần 300 năm. Trong Lustgarten - mà hiện nay đã được chỉnh sửa lại theo kiểu Anh - một tòa nhà kiến trúc Baroque mang tên Orangerie được xây dựng sau đó được dùng làm thư viện hoàng gia, chứa một bộ sưu tập thánh thi và kinh thánh lớn nhất nước Đức. Tuy nhiên, rất tiếc là chúng đã bị bán trong vụ phá sản của gia tộc Stolberg năm 1930, phần còn lại được chuyển tới Halle và Ukraine. Hiện du khách đến Lustgarten có thể ngắm nhìn và khám phá những loài thực vật quý hiếm, những hàng cây cổ thụ, những con đường đẹp và một vị trí lý tưởng để ngắm toàn cảnh tòa lâu đài, thành phố và dãy núi Harz.



Lustgarten mùa thu

4. Đỉnh Brocken và tàu ray nhỏ Harz

Brocken cao 1142m là đỉnh núi cao nhất dãy Harz, cũng là đỉnh núi cao nhất miền Bắc nước Đức, tuy không nằm trong địa phận Wernigerode, nhưng có thể nhìn thấy rõ từ đây. Hơn nữa, tuyến tàu hỏa đường ray nhỏ hướng lên đỉnh Brocken (Brockenbahn) lại xuất phát từ Wernigerode. Hàng tuần, có rất nhiều khách du lịch tới Wernigerode chỉ để bắt tàu lên đỉnh núi. Cho dù độ cao chỉ 1141 m nhưng điều kiện vi khí hậu của Brocken tương đương với đỉnh 2000m. Đỉnh núi có tuyết phủ từ tháng 9 cho tới tháng 5 năm sau, và sương mù bao phủ tới 300 ngày mỗi năm. Nhiệt độ trung bình là 2.9 độ. Vì vậy, nếu có dự định lên đỉnh Brocken, bạn nên chuẩn bị sẵn áo khoác và găng tay đầy đủ, cho dù bạn đến đây vào mùa thu, hay mùa xuân.

Tuyết phủ Brockenbahn (Ảnh: Stefan Rampfel-European Pressphoto Agency)

Đỉnh Brocken nhìn từ phía Nam Wernigerode

5. Thị trấn cổ tích
Không nơi nào trên nước đức có một bộ sưu tập cổ tích và truyền thuyết nhiều màu sắc như ở Harz. Vì thế không quá ngạc nhiên khi Wernigerode tràn ngập những biểu tượng cổ tích ngọt ngào đó. Nếu ở Berlin, bạn thấy gấu ở khắp thành phố, thì ở Wernigerode, đâu đâu cũng có thể thấy những… mụ phù thủy. Búp bê phù thủy là món quà lưu niệm nổi tiếng. Những hình ảnh quỷ dữ, phù thủy, ma cà rồng, những lâu đài bí ẩn nằm giữa rừng sâu… là những hình ảnh phổ biến ở bất cứ cửa hàng lưu niệm nào, dù cũng không thiếu những công chúa, bà tiên, những ngôi nhà nấm ngọt ngào…


Một số hình ảnh khác của Wernigerode:


 








Bài viết có sử dụng thông tin và ảnh từ:
- http://www.schloss-wernigerode.de/
http://kleinstes-haus.de/bilder/index.html
http://www.hausgeschichte-wernigerode.de/
- Reiner Schulze, Wernigerode, Studio Voler Schadach, Goslar, ISBN: 3-928728-46-6
- Wernigerode Tourimus, Die Bunte Stadt am Harz
- European Pressphoto Agency




Chi tiết xem thêm tại: http://sividuc.org/news/Kham-pha-nuoc-Duc/Wernigerode-xinh-xan-15495.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét